Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 4 tháng 10 năm 2022
English
a A
Ngày 16/06/2022-15:42:00 PM
Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1
(MPI) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, sáng ngày 16/6/2022, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 với kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 467/468 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 93,78%.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tham gia biểu quyết. Ảnh: quochoi.vn

Trước đó, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo Báo cáo, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến tại Tổ và Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (Dự án). Qua tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội có 144 lượt ý kiến phát biểu tại Tổ, 37 lượt ý kiến phát biểu tại Hội trường. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 12/6/2022, Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và nhận được 370 ý kiến góp ý, trong đó có 320 ý kiến nhất trí hoàn toàn với dự thảo, 50 ý kiến góp ý trực tiếp vào dự thảo Nghị quyết. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án.

Việc đầu tư tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, thúc đẩy phát triển du lịch, giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa chỉ còn khoảng 1,5 giờ thay cho 3,5 - 4 giờ như hiện nay, bảo đảm nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng khi đẩy mạnh đầu tư khu kinh tế Vân Phong và các cảng biển sẽ tăng nhu cầu kết nối hàng hóa, lưu thông giữa Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ, góp phần phát huy tiềm năng và khai thác lợi thế của vùng Tây Nguyên; kết nối, giao thương với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Cam-pu-chia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đồng thời củng cố vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng cho vùng Tây nguyên và đất nước.

Dự án được lập trên cơ sở xem xét sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan để bảo đảm tầm nhìn dài hạn và phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai bao gồm các quy hoạch: mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050... Thực hiện Luật Quy hoạch, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai đồng thời 05 quy hoạch (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không) là điều kiện thuận lợi để hoàn thành ý tưởng quy hoạch một hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại, bảo đảm kết nối hiệu quả giữa các phương thức nhằm tái cơ cấu thị phần vận tải; nâng cao chất lượng vận tải và giảm chi phí logistics; bảo đảm tầm nhìn dài hạn (đến năm 2050).

Về phương án thu hồi vốn đầu tư, theo Báo cáo, trong điều kiện nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội rất lớn, tuy nhiên nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn, không thể đáp ứng được hết yêu cầu thực tiễn; vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước chủ yếu là vốn vay, việc thu phí bảo trì trên đầu phương tiện hằng năm không thể đáp ứng đủ nhu cầu vốn để thực hiện công tác vận hành, bảo trì các công trình đường bộ. Do đó, việc thu phí dịch vụ sử dụng các tuyến đường bộ cao tốc đầu tư toàn bộ bằng vốn ngân sách nhà nước là cần thiết, vừa bảo đảm nguồn kinh phí thực hiện công tác vận hành, khai thác và bảo trì công trình dự án, vừa tạo nguồn vốn để tái đầu tư kết cấu hạ tầng. Hơn nữa, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Quốc hội thông qua cũng áp dụng cơ chế này.

Về các cơ chế, chính sách triển khai đầu tư, báo cáo nêu rõ, Dự án sử dụng nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, do đó được áp dụng các cơ chế đặc biệt theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43/2002/QH15. Việc áp dụng các cơ chế này trong thời gian 2 năm 2022, 2023 là phù hợp, bảo đảm chặt chẽ và thống nhất giữa các dự án có sử dụng nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội./.

Tùng Linh
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

  • Tổng số lượt xem: 511
  •  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Bản quyền thuộc về Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Địa chỉ: 6B Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội - ĐT: 080.43485; Phòng Hành chính - Văn phòng Bộ: 024.38455298; Fax: 024.38234453.
Trưởng Ban Biên tập: Nguyễn Như Sơn – Giám đốc Trung tâm Tin học; Email: banbientap@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư (www.mpi.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.