Thứ hai, 00/00/2023
°

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam

Ngày 28/03/2018 - 14:37:00 | 170 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

Nội dung kiến nghị:

Đề nghị nghiên cứu, xem xét có cơ chế chính sách hỗ trợ, đầu tư đối với các xã an toàn khu.

Trả lời:

Trong những năm qua để ghi nhận công lao đóng góp của đồng bào các dân tộc, các chính quyền địa phương vùng ATK cách mạng, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương lập Đề án xét công nhận cho các xã ATK và vùng ATK cách mạng. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã có 12 Quyết định công nhận 151 xã là xã ATK cách mạng tập trung ở các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên; Bắc Giang; Lạng Sơn; Quảng Ngãi và Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong những năm qua, hệ thống chính sách hỗ trợ cho các xã ATK, vùng ATK cách mạng được cụ thể hóa qua các chính sách sau: (i) Các chính sách đối với xã đặc biệt khó khăn – Chương trình 135; (ii) Chính sách giảm nghèo nhanh và bền vững; (iii) Chính sách phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương cho các địa phương có xã ATK cách mạng; (iv) Chính sách xây dựng nông thôn mới.

Thông qua các chính sách này, các xã ATK cách mạng đã có điều kiện xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển KT-XH, đời sống nhân dân ngày càng phát triển. Kết quả trong số 151 xã ATK đã có 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đa số các xã đều đạt từ 12 đến 15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Chính sách hỗ trợ xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ”, ngoài các chính sách đang thực hiện nêu trên, Đề án bổ sung các chính sách mới như (i) Chính sách bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa vùng ATK cách mạng, (ii) Chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người dân sinh sống trong các xã ATK cách mạng, (iii) Chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư  nhằm thống nhất quản lý trên cả nước./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác