Thứ hai, 00/00/2023
°

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái

Ngày 01/09/2018 - 09:20:00 | 164 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

Nội dung kiến nghị:

Đề nghị Chính phủ sớm đề ra các chủ trương, chiến lược, chính sách phát triển nguồn nhân lực gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội để chủ động đón cơ hội, vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trả lời:

Vấn đề phát triển nguồn nhân lực luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020 (Quyết định số 579-TTg ngày 19/4/2011) và Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 (Quyết định số 1216/QĐ-TTg ngày 22/7/2011). Các bộ, ngành địa phương cũng ban hành nhiều Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của mình.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang ở giai đoạn đầu, giai đoạn chiến lược bản lề cho các nước đang phát triển tiến đến theo kịp xu hướng thế giới. Tuy nhiên, nhiều yếu tố mà các nước đang phát triển như Việt Nam coi là ưu thế như lực lượng lao động phổ thông trẻ, chi phí thấp sẽ không còn là thế mạnh nữa, mà ngược lại thậm chí bị đe dọa nghiêm trọng. Thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức của Việt Nam trước CMCN 4.0.

Để tận dụng các cơ hội từ CMCN 4.0 mang lại, Chính phủ xác định việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đã giao cho các bộ, ngành triển khai một số công việc như sau:

- Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai xây dựng Chiến lược quốc gia về CMCN 4.0. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương triển khai xây dựng chiến lược này và soạn thảo các Đề án liên quan. Trong Chiến lược này, phát triển nguồn nhân lực thích ứng với CMCN 4.0 là một nội dung được đặc biệt chú trọng.

- Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ có giải pháp xây dựng nguồn nhân lực quốc gia, đáp ứng yêu cầu cuộc CMCN 4.0 (Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 08/3/2018 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2018). Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tích cực triển khai nhiệm vụ này.

- Chính phủ hiện đang xây dựng đề án thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo của quốc gia, trong đó, chú trọng hơn nữa việc xây dựng thành công Chính phủ điện tử, thành phố thông minh ở Việt Nam.

- Chính phủ triển khai xây dựng mạng lưới nhân tài góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về CMCN 4.0, trong đó nhấn mạnh việc thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp cận các xu thế công nghệ sản xuất mới. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho các bộ, ban ngành, các cơ quan liên quan cần tiếp tục đào tạo và nâng cao trình độ, chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng những xu hướng và thành tựu mới của CMCN 4.0./.

 


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác