Thứ hai, 00/00/2023
°

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 27/10/2021 - 14:46:00 | 166 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

Nội dung kiến nghị (số 20 tại văn bản số 6230/VPCP-QHĐP): Cử tri có ý kiến: Hiện nay, Chính phủ lãnh đạo thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế” là đúng đắn, linh hoạt, sáng tạo. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần quan tâm động viên doanh nghiệp, hợp tác xã Nhà nước trong cả nước khắc phục khó khăn, ổn định đời sống của công nhân, người lao động; đồng thời, trong thời gian tới sau khi kiểm soát, đẩy lùi được dịch bệnh, Chính phủ cần có những quyết sách và giải pháp cụ thể, phù hợp để nhân dân vừa lao động sản xuất, vừa tiếp tục phòng, chống dịch bệnh, khôi phục sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, nông dân, công nhân và người lao động.

Trả lời:

Trên thế giới dự báo tình hình dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện các biến chủng mới nguy hiểm hơn, lây lan nhanh hơn, mạnh hơn; nguy cơ bùng phát dịch là hiện hữu, kể cả tại các quốc gia đã đạt được độ bao phủ tiêm chủng cao. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra quan điểm ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt hoàn toàn sang sống chung an toàn với COVID-19; nhiều quốc gia thay đổi chiến lược theo hướng thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Trong nước, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát và có nhiều chuyển biến tích cực; các bộ, ngành, địa phương tiếp tục có hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh, từng bước khôi phục, thúc đẩy, phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc và tử vong do COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân và khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Các địa phương căn cứ vào tình hình dịch để quyết định các biện pháp an toàn; chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống của công nhân, người lao động, tuy nhiên phải phù hợp với năng lực đáp ứng của hệ thống y tế, diễn biến và kết quả công tác phòng, chống dịch; đồng thời phải luôn đặt sức khỏe của người dân lên trên hết. Theo đó, dựa theo các chỉ số đánh giá mức độ thích ứng an toàn để đưa ra biện pháp phòng, chống dịch theo các cấp độ của dịch. Việc tăng giảm các cấp độ dịch không được đột ngột, thực hiện trong thời gian 72 giờ; việc lựa chọn một số biện pháp không cao hơn hoặc thấp hơn so với cấp độ dịch đang thực hiện để nới lỏng hoặc tăng cường thì do địa phương quyết định. Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong quá trình thực hiện sẽ được tiếp tục đánh giá, chỉnh sửa cho phù hợp với từng giai đoạn. Căn cứ vào Quy định này này, các tỉnh, thành phố xây dựng hướng dẫn và phổ biến đến quận/huyện, xã/phường về đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp áp dụng thay thế cho các biện pháp áp dụng tại Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg, Chỉ thị số 19/CT-TTg và Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG.

Thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt và ban hành kịp thời nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã   và được cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã đánh giá cao. Các chính sách, giải pháp hỗ trợ đã phần nào chia sẻ, giảm bớt các khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã, cụ thể như:

- Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa. Tại phiên họp thứ 3, Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XV đã thông qua các chính sách liên quan đến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021; giảm mức thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ; miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; miễn tiền chậm nộp. Đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang xem xét chính sách giảm tiền thuê đất cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều nhóm mặt hàng. Ước tính các chính sách giãn, hoãn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí có tổng giá trị luỹ kế đến nay lên tới hơn 130 nghìn tỷ đồng.

- Điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất điều hành, tổng mức giảm 1,5-2,0%/năm đối với lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh. Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm tổng cộng khoảng 1,55%/năm so với trước dịch. Lũy kế từ 23/01/2020 đến nay, tổng giá trị nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 215 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch là khoảng 520 nghìn tỷ đồng; tổng số tiền lãi các tổ chức tín dụng miễn, giảm, hạ cho hơn 1,1 triệu khách hàng là khoảng 26 nghìn tỷ đồng.

- Thực hiện giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 5) cho khách hàng sử dụng điện khoảng 650 tỷ, ước tính tổng giá trị 05 đợt hỗ trợ giảm giá điện là khoảng 16.950 tỷ đồng.

- Đẩy mạnh triển khai Gói hỗ trợ các dịch vụ viễn thông được áp dụng trong 3 tháng kể từ tháng 8/2021, ước tính sơ bộ kinh phí đã hỗ trợ tính đến nay đã thực hiện khoảng 4 nghìn tỷ đồng.

- Triển khai gói hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ bao gồm 12 chính sách hỗ trợ đã được ban hành với tổng mức hỗ trợ khoảng 26 nghìn tỷ đồng. Ngày 24/9/2021 vừa qua, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành và tổ chức triển khai gói hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, với tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến 38 nghìn tỷ đồng cho khoảng 12,8 triệu lao động và 380 nghìn đơn vị được thực hiện giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang triển khai nhiều chính sách, giải pháp khác nhằm cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp như giảm tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành, giảm thời gian hoàn trả tiền kỹ quỹ du lịch, giảm giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không, kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ/tháng phù hợp với diễn biến dịch COVID-19 với điều kiện đảm bảo tổng số giờ làm thêm không quá 300 giờ/năm; hướng dẫn tạo điều kiện trong việc cấp, gia hạn, xác nhận giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phù hợp với bối cảnh mới; hướng dẫn đảm bảo hoạt động thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19.

- Đặc biệt, Chính phủ đã nhanh chóng thiết lập kênh thông tin để doanh nghiệp phản ánh khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, các Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID -19 và Tổ công tác về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư cũng đang được triển khai tích cực nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Đường dây nóng và email điện tử của các Tổ công tác đã được công bố trên website của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hàng tuần, nhóm giúp việc của Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 họp thảo luận, xem xét giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp. Đồng thời hiện nay, các địa phương cũng đang tích cực thiết lập đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn quản lý và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực, để tổng hợp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã sớm vượt qua khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát như: (1) Hoàn thiện cơ sở pháp lý về Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã và bổ sung vốn cho Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã Trung ương, tạo thêm cơ hội tiếp cận vốn cho các hợp tác xã, thành viên hợp tác xã ; (2) Ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025  đưa ra một số chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 như hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ về kết cấu hạ tầng,… Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp cùng Bộ Tài chính đang xây dựng cơ chế, định mức và bố trí kinh phí thực hiện./.

 


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác