Thứ hai, 00/00/2023
°

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ

Ngày 27/10/2021 - 14:58:00 | 164 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

Nội dung kiến nghị (số 13 tại văn bản số 6230/VPCP-QHĐP): Trước ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, hoạt động của các doanh nghiệp bị suy giảm nghiêm trọng; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, sản xuất và phân phối sản phẩm. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm ban hành Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay để có chính sách ổn định và lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài.

Hiện nay, trước sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đang tập trung thực hiện sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất. Tuy nhiên, việc áp dụng các mô hình trên trong một thời gian dài làm cho hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”, “một cung đường”; việc thực hiện các giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuế đất… để tiếp tục hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp cần theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Trả lời:

a) Về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã

- Ngày 09/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, bao gồm 59 nhiệm vụ, giải pháp chia thành 04 nhóm chính: (1) Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; (2) Đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng; (3) Hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; (4) Tạo điều kiện thuận lợi về lao động, chuyên gia. Nghị quyết số 105/NQ-CP đã được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao. Về cơ bản, những vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt đã và đang được xem xét, giải quyết. Các bộ, ngành và địa phương đã tích cực triển khai thực hiện ngay nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết và cơ bản hoàn thành đúng tiến độ theo quy định, đồng thời đang xem xét mở rộng đối tượng hỗ trợ của một số chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình khôi phục sản xuất, kinh doanh.

- Ngày 03/10/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19, theo đó:

+ UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất, phân công nhiệm vụ cụ thể (có thể hình thành nhiều tổ công tác) để triển khai kế hoạch, thông qua phương án sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, bảo đảm vừa duy trì sản xuất kinh doanh vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ động phối hợp với Bộ Y tế để phân bổ kịp thời vắc-xin tiêm phòng cho người lao động tại các doanh nghiệp; xem xét quyết định cho mở lại một số dịch vụ cần thiết để phục vụ đời sống người lao động; phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý và thống nhất phương án di chuyển của người lao động giữa các địa phương bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là tại các địa phương dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

+ Bộ Y tế khẩn trương ban hành các quy định cụ thể về giãn cách, xét nghiệm trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; quy định về điều kiện sản xuất và cách thức xử lý khi phát hiện người lao động trong khu, cụm công nghiệp nhiễm COVID-19; quy định về biện pháp cách ly người tiếp xúc gần nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức phân bổ kịp thời vắc-xin cho các địa phương để tiêm phòng cho người lao động tại các doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận kịp thời nguồn cung cấp kit xét nghiệm để các doanh nghiệp chủ động về vật tư y tế trong kiểm soát phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 8228/BYT-MT ngày 30/9/2021 về hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó cơ sở sản xuất, kinh doanh tự chịu trách nhiệm về chất lượng test kháng nguyên, quy trình và kết quả xét nghiệm. Đồng thời, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

- Các địa phương tiếp tục hướng dẫn tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế của doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ tình trạng ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản.

Một số địa phương đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn tái khởi động sản xuất kịp thời, đồng thời phê duyệt cho phép một số nhà máy được hoạt động sản xuất kinh doanh như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương.

Ngoài ra, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng để sớm trình cấp có thẩm quyền Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025, đây là những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài.

b) Việc thực hiện các giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuế đất

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Hiện nay, Chính phủ đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, với tổng mức hỗ trợ khoảng 21,3 nghìn tỷ đồng. Ngày 19/10/2021, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19./.

 


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác