Thứ hai, 00/00/2023
°

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh làm việc với Chủ tịch KOICA Kim Young Mok

Ngày 29/08/2015 - 08:44:00 | 156 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI Portal) – Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều ngày 27/8/2015, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Kim Young Mok đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và ông Kim Young Mok tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, đặc biệt là KOICA dành cho Việt Nam và cho biết, quan hệ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam đứng đầu so với 103 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Nhiều dự án của Hàn Quốc đã có tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế và kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.

Việt Nam là đối tác ưu tiên hàng đầu mà Hàn Quốc cung cấp hỗ trợ phát triển thông qua nguồn viện trợ không hoàn lại và ODA vốn vay. Các nguồn viện trợ này được ưu tiên tập trung vào những lĩnh vực: cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực, biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, thông tin – truyền thông, khoa học công nghệ, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, đô thị, y tế, dạy nghề, giáo dục, cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, năng lượng sạch.

Từ 1991 đến nay, KOICA đã hỗ trợ Việt Nam khoảng 240 triệu USD, trong đó năm 2015 là gần 30 triệu USD với 19 dự án tổng hợp và hỗ trợ kỹ thuật. Mức hỗ trợ tăng dần hằng năm, gần đây trung bình khoảng 30 triệu USD/năm, tập trung chủ yếu vào các dự án trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường và nâng cao năng lực thể chế. Mỗi năm Chính phủ Hàn Quốc mời khoảng 150 cán bộ Việt Nam thuộc các ngành khác nhau tham gia các khóa học ngắn hạn tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, trong những năm gần đây trong khuôn khổ hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ hai nước, phía Hàn Quốc cũng hỗ trợ Việt Nam thực hiện một số dự án trên cơ sở không hoàn lại ví dụ như Dự án Vườn ươm công nghệ tại thành phố Cần Thơ, Dự án Hiện đại hóa hệ thống dự báo và cảnh báo thiên tai tại Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đông Bắc. Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thông qua Chương trình chia sẻ tri thức (KSP) và Đối tác chia sẻ kinh nghiệm phát triển (DEEP).

Nhiều lĩnh vực, mô hình hợp tác nhờ viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc đã đem lại hiệu quả to lớn, cụ thể như: phát triển nguồn nhân lực, nhất là dạy nghề; phát triển công nghệ cao; cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng; phát triển nông nghiệp, nông thôn... Đặc biệt, mô hình nông thôn mới được KOICA hỗ trợ thực hiện tại Việt Nam và sẽ được KOICA mở rộng thời gian tới thông qua các dự án nghiên cứu, tư vấn chính sách và đối tác công – tư (PPP).

Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

Chủ tịch Kim Young Mok cảm ơn Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã dành thời gian tiếp đón và thông báo tới Bộ trưởng định hướng hợp tác trong thời gian tới của Việt Nam – KOICA. Theo Chủ tịch Kim Young Mok, hợp tác tài chính sẽ đóng vai trò chủ đạo trong quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Hàn Quốc thời gian tới.

Về định hướng hợp tác, Chủ tịch Kim Young Mok cho biết, chính sách hợp tác phát triển với Việt Nam mà Hàn Quốc đang xây dựng đối với Việt Nam đã được định hình và đang được thực hiện thông qua hợp tác tài chính. Bên cạnh cung cấp viện trợ không hoàn lại, ODA vốn vay, Hàn Quốc sẽ kết hợp cùng một số nguồn lực tài chính khác để hỗ trợ Việt Nam. Đồng thời khẳng định, Chính phủ Hàn Quốc, cụ thể là KOICA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam không chỉ bằng nguồn lực tài chính mà sẽ chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực cho Việt Nam. Ngoài ra, KOICA sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực xây dựng nghiên cứu khả thi đối với các dự án cơ sở hạ tầng, tăng trưởng xanh, xử lý rác thải,…./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác