Thứ hai, 00/00/2023
°

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế

Ngày 02/12/2015 - 10:40:00 | 197 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI Portal) – Đây là chủ đề của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) diễn ra ngày 01/12/2015 tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa, Giám đốc Khu vực Mê Kông Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) Kyle F. Kelhofer, Đồng Chủ tịch Liên minh VBF Virginia B. Foote. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

VBF là cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá, VBF diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi Việt Nam đang hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, đây cũng là giai đoạn Việt Nam tiến hành cải cách mạnh mẽ, tái cấu trúc nền kinh tế và nâng cao khả năng cạnh tranh. Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, kinh tế Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức: cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực còn chậm, môi trường kinh doanh còn nhiều yếu kém, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn hạn chế.

Bộ trưởng khẳng định, trong bối cảnh Việt Nam tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN, đã ký kết và đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hoàn thiện hệ thống pháp luật là điều cần thiết.

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

Bà Virginia B. Foote, Đồng Chủ tịch Liên minh VBF bày tỏ vui mừng trước những tiến bộ đáng kể đối với các vấn đề lớn của doanh nghiệp ở Việt Nam và việc ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng và có hiệu lực nhằm thực hiện các cam kết trong Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016. Bà Virginia B. Foote nhấn mạnh, công tác chuẩn bị nâng cao năng suất, đẩy mạnh quá trình đổi mới ở Việt Nam rất quan trọng và đòi hỏi nỗ lực to lớn để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng mềm cơ bản như giáo dục và thủ tục hành chính, cơ sở hạ tầng cứng như năng lượng và vận tải.

Chúc mừng những thành tựu Việt Nam đạt được trong năm 2015, bà Virginia B. Foote khẳng định Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều từ cơ hội mà các hiệp định thương mại đem lại, qua đó VBF mong muốn tiếp tục làm việc trong các lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhằm đảm bảo Việt Nam sẵn sàng tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại đã ký và đang trong giai đoạn cuối trước khi đưa vào thực hiện.

Trong 4 phiên làm việc tại Diễn đàn, các đại biểu được nghe các nhóm công tác trình bày về tổng quan môi trường kinh doanh Việt Nam; Đầu tư, thương mại, ngân hàng và thị trường vốn; Nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, nguồn nhân lực và quản trị minh bạch; Cơ sở hạ tầng, ô tô – xe máy và khoáng sản. Qua đó nêu lên những khuyến nghị đối với Chính phủ Việt Nam về những tồn tại, hạn chế trong quá trình kinh doanh, đồng thời nhận được phản hồi từ đại diện cơ quan hữu quan Việt Nam.           

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh (giữa)  phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho rằng, đây là diễn đàn quan trọng đối với Chính phủ Việt Nam. Năm 2015 kết thúc giai đoạn 2011-2015 với những kết quả đáng kể về phát triển kinh tế - xã hội và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế, hệ thống tài chính ổn định, xuất nhập khẩu tăng, tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2015 ước tính tăng 6,5%.

Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về cải cách thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh, đẩy mạnh thực hiện các khâu đột phá và mang lại hiệu quả rõ nét. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới vừa qua đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam đã tăng 3 bậc. Theo đó cũng ghi nhận sự cố gắng, hỗ trợ của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, cộng đồng quốc tế, đồng hành cùng Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đánh giá cao những nhận xét, góp ý thẳng thắn mang tính xây dựng của các nhóm công tác trên các lĩnh vực, góp phần tích cực giúp Chính phủ Việt Nam cải cách thể chế, xây dựng khung khổ chính sách, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đề ra, quyết liệt thực thi các văn bản pháp luật đã ban hành. Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh và đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp, qua đó mong muốn các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài chủ động tái cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển và đón nhận cơ hội từ những hiệp định thương mại đã và đang ký kết./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác