Thứ hai, 00/00/2023
°

Vụ Quốc phòng, an ninh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 05/10/2015 - 18:01:00 | 357 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI Portal) – Ngày 02/10/2015, tại Hà Nội, Vụ Quốc phòng, an ninh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống (8/10/1955-8/10/2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước đối với những thành tích của Vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho
Vụ Quốc phòng, an ninh. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

Tham dự Lễ Kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Thị Doan - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Bùi Quang Vinh - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các đồng chí đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương và các địa phương.

Ngày 08/10/1955, theo Nghị quyết của Hội đồng Chính phủ, Phòng Quân sự thuộc Ủy ban Kế hoạch và Đầu tư được thành lập với nhiệm vụ giúp Ủy ban Kế hoạch Quốc gia lập kế hoạch bảo đảm các yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới, tham mưu về nhiệm vụ quân đội chuyển ngành xây dựng kinh tế. Từ tháng 7/1959, Phòng Quân sự được nâng cấp thành Vụ Quân sự, gọi tắt là Vụ I. Ngày 08/6/1977, Vụ Tổng hợp kế hoạch phát triển lực lượng an ninh, gọi tắt là Vụ II được thành lập, tiền thân là Phòng Kế hoạch 1A với nhiệm vụ kết hợp giữa kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với kế hoạch củng cố và tăng cường lực lượng công an nhân dân.

Sau nhiều lần đổi tên, ngày 08/6/1988, Vụ Quốc phòng, an ninh (QPAN) chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập Vụ I và Vụ II với các nhiệm vụ: Nghiên cứu tổng hợp kế hoạch dài hạn, kế hoạch 5 năm và kế hoạch hằng năm thuộc các lĩnh vực của QPAN; Công nghiệp quốc phòng; Xây dựng tiềm lực QPAN; Nghiên cứu cơ chế hành chính, phương pháp kế hoạch hoá, định mức kinh tế cho các lĩnh vực QPAN; Tổng hợp và thẩm tra kế hoạch, bảo đảm cho các nhu cầu kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và một số đầu mối kế hoạch khác.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Trung (MPI Portal)

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, 60 năm là một khoảng thời gian không dài so với lịch sử, song đó là quãng thời gian vô cùng ý nghĩa, là một chặng đường vinh quang vun đắp nên truyền thống của Vụ QPAN, đánh dấu một mốc quan trọng trong công tác tham mưu, xây dựng cơ chế chính sách, quy hoạch, kế hoạch và cân đối nguồn lực cho công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước. Đồng thời, triển khai toàn diện công tác tổng hợp, xây dựng, cân đối, phân bổ kế hoạch trung hạn và hằng năm, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khắc phục có hiệu quả tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải. Tập trung ưu tiên cho các nhiệm vụ trọng tâm, chương trình trọng điểm của các Bộ, không để xảy ra tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Chủ động đề xuất và có nhiều giải pháp để thực hiện các chủ trương, chương trình hành động của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Vụ QPAN đã hoàn thành tốt công tác nghiên cứu, dự báo, chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để đề xuất với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ thực hiện nhiều cơ chế, giải pháp về điều hành, huy động nguồn lực cho QPAN và tư pháp... Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm ôn lại chặng đường 60 năm xây dựng và trưởng thành của Vụ QPAN. Từ đó không ngừng củng cố niềm tin, lòng tự hào, phấn khởi cho cán bộ, nhân viên, đoàn kết quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với những đóng góp đó, Vụ QPAN đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Hai và Huân chương Lao động hạng Nhất cùng nhiều phần thưởng cao quý khác./.  


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác