Thứ hai, 00/00/2023
°

Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn đi đầu trong đổi mới và cải cách đồng thời làm tốt công tác an sinh xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau

Ngày 05/12/2019 - 16:20:00 | 2217 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) – Phát biểu tại Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng và Phát động sáng kiến Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 05/12/2019, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao sự nỗ lực của những người người mù, người khiếm thị đã vươn lên trong cuộc sống, khẳng định và chiến thắng chính mình. Đồng thời đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc hưởng ứng các phong trào hướng tới cộng đồng, người dễ bị tổn thương nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống văn hóa nhân ái, tốt đẹp của dân tộc ta.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã bày tỏ tình cảm sâu sắc của mình đến những người làm công tác kế hoạch - đầu tư. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nói: “Tôi rất trân trọng các đồng chí, những người tham mưu trực tiếp cho Đảng, Nhà nước về chính sách kinh tế, xã hội và đầu tư phát triển. Khi đất nước chúng ta đổi mới, vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặc biệt rất quan trọng, cả trong công tác đối nội và công tác đối ngoại, nhất là trong hội nhập. Bước đầu chúng ta hội nhập kinh tế và bây giờ chúng ta mở cửa toàn diện trong quan hệ quốc tế thì các cán bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là những người tham mưu, hoạch định chính sách hội nhập quốc tế. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp tốt với các cơ quan của Quốc hội để tham mưu về thể chế, đường lối chính sách cho Đảng, Nhà nước. Những bộ Luật do Bộ tham mưu đều “hoàn chỉnh, với tư duy đổi mới” và cho đến nay, các chương trình xây dựng luật pháp đều có sự tham gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Luật đều được thông qua với nhiều nội dung đổi mới".

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội nhấn mạnh đến vai trò, sự đóng góp của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, người đã có nhiều đóng góp quan trọng, đặc biệt là với tư duy đổi mới, Bộ đã tham mưu cho Đảng, Chính phủ những quyết sách quan trọng. Đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của đồng chí Nguyễn Chí Dũng khi còn công tác tại tỉnh Ninh Thuận, một Tỉnh lúc đó còn rất khó khăn, nhiều nắng, gió, nghèo nhất. Thế nhưng đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã trở thành một tỉnh phát triển, với trung tâm công nghiệp năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, thực hiện theo đúng tinh thần nghị quyết của Bộ Chính trị. Những tư duy, cách làm của người đứng đầu tỉnh Ninh Thuận hồi đó và bây giờ là người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã luôn chạm được vào trái tim của người dân.

https://fileportalcms.mpi.gov.vn/TinAnhChiTiet/2019/12/05/l7728145252825.png
Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và các đại biểu thực hiện lễ lắp ghép Cây gậy trắng. Ảnh: MPI

Chia sẻ tại Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng và Phát động sáng kiến Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội nhấn mạnh: “Nghị lực của những người khuyến tật đã luôn thôi thúc chúng tôi, những người đang công tác, những người lành lặn hơn phải suy nghĩ rằng mình phải làm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn, để chia sẻ được với những người yếu thế hơn mình. Những chia sẻ của những gương mặt điển hình tại buổi Lễ là những bài học rất sâu sắc, học tập được nghị lực vươn lên và vươn lên hơn nữa. Vậy nên chúng ta hãy tự nguyện để cống hiến cho đời, chia sẻ tình yêu thương, niềm vui cho xã hội, để thức tỉnh trái tim và thôi thúc mọi người cố gắng, để vô tư trong cuộc đời chứ không phải để cuộc đời vô nghĩa”.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội bày tỏ vui mừng khi Chương trình có sự tham gia của đông đảo đại diện các cơ quan quốc tế và cho rằng, sự đồng hành của cộng đồng quốc tế với Việt Nam là rất cần thiết. Năm 2010, Việt Nam thông qua Luật người khuyết tật và đã nhận được ý kiến của các tổ chức nước ngoài liên quan đến quyền con người. Việt Nam là một trong những nước thực hiện cam kết quyền con người, các mục tiêu Thiên niên kỷ. Đó là những nội dung rất quan trọng chăm lo đến con người, thực hiện đường lối của Đảng, của Nhà nước, Việt Nam luôn nhận được sự đồng hành, góp ý của cộng đồng quốc tế. Đến nay, quá trình thực hiện Luật người khuyết tật, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, đây là nội dung rất quan trọng khẳng định được tính chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, khẳng định Hiến pháp của Việt Nam là chăm lo đến quyền con người, đến người dân.

Hiện nay, Việt Nam đã cam kết thực hiện các nội dung của mục tiêu Phát triển bền vững với ba trụ cột để không ai bị bỏ lại phía sau như Liên hợp quốc đã khẳng định, đó là phát triển kinh tế gắn với xã hội. Thứ hai là thực hiện bình đẳng xã hội, chăm lo cho những người yếu thế, phụ nữ, trẻ em, những người khuyết tật… để thực hiện bình đẳng và việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm hôm nay là thúc đẩy động lực này và để thực hiện  rất cần sự tham gia của cộng đồng, các tổ chức xã hội, cá nhân để tạo sức lan tỏa. Thứ ba là nâng cao năng lực quản trị xã hội, quản trị nhà nước, năng lực quản lý, năng lực thể chế, điều hành liên quan đến hoạch định chính sách. Năng lực quản trị đó chính là từ trái tim của mỗi con người, điều này rất quan trọng và tổ chức thực thi thành luật. Cho nên, để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau cần rất nhiều biện pháp để thực hiện, trong đó có những trái tim nhân hậu, tình yêu thương giữa con người với con người.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội mong muốn cộng đồng quốc tế, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chương trình hỗ trợ cho người khuyết tật, người khiếm thị, người yếu thế. Đồng thời đánh giá cao cách làm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thực hiện Chương trình này, mang lại nhiều hơn nữa tình yêu thương. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn ngày càng có nhiều hơn nữa những sản phẩm của những người khuyết tật mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam được mang đi khắp nơi, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới và hội nhập./.

 


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác