Thứ hai, 00/00/2023
°

Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020

Ngày 25/06/2019 - 16:12:00 | 160 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 25/6/2019, tại tỉnh Bến Tre, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng tham dự Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Ngân hành Nhà nước cùng đại diện lãnh đạo của 58/63 Sở Kế hoạch và Đầu tư, 13 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Tây Nam Bộ, đại diện các hợp tác xã và doanh nghiệp,…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: MPI

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thực hiện Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương 7 khóa X, Thủ tướng Chính phủ phát động theo Quyết định số 1620/QĐ-TTg ngày 20/9/2011 về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”. Thực hiện Kế hoạch này, ngày 18/02/2012, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới” nhằm phát huy sức mạnh của tập thể và cá nhân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc hướng tới đạt được mục tiêu của Chương trình.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra 36 nhiệm vụ cụ thể gắn với từng đơn vị trong toàn Ngành theo ba nhóm nội dung, gồm: xây dựng cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực trong và ngoài nước xây dựng NTM; xây dựng, chỉ đạo điểm mô hình giúp các địa phương, các xã sớm đạt được các tiêu chí về NTM; triển khai công tác chỉ đạo, tuyên truyền phong trào thi đua.

Trong thời gian qua, công tác tổ chức, triển khai thực hiện phong trào thi đua “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới” được thực hiện khẩn trương, đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời với nhiều biện pháp, nội dung phù hợp, sát với thực tế, đạt được kết quả bước đầu theo đúng kế hoạch đề ra và thực sự đi vào cuộc sống.

Để tiếp tục thực hiện thành công và đạt được những kết quả cao hơn trong việc thực hiện Chương trình trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận một số vấn đề liên quan đến xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách huy động nguồn lực như vai trò và kết quả thực hiện các cơ chế chính sách, các mô hình, cách làm hay trong đầu tư, xây dựng NTM; vai trò của tín dụng trong việc triển khai các chương trình, dự án xây dựng NTM, đặc biệt là cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; vai trò của công tác mặt trận trong giám sát thực hiện Chương trình với trọng tâm là thực hiện công tác giám sát đầu tư cộng đồng. Bên cạnh đó, tập trung làm rõ các vấn đề còn bất cập, chưa phù hợp trong quá trình triển khai cơ chế, chính sách đầu tư, sử dụng vốn đầu tư và vai trò của hệ thống chính trị các cấp tại địa phương trong việc triển khai thực hiện Chương trình.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cho biết, trong thời gian qua được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu, các bộ, ngành Trung ương, công tác triển khai thực hiện phong trào “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020 tại các địa phương đã gặt hái được nhiều thành công với nhiều kết quả nổi bật. Ngay sau khi phát động, phong trào thi đua của Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các địa phương. Trong đó, với vai trò được giao, Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố đã chủ động đề xuất, tham mưu cho UBND cấp tỉnh xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực để xây dựng NTM, phân bổ vốn cho các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Phong trào thi đua từng bước được triển khai sâu rộng với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, trở thành một trong những phong trào thi đua trọng tâm của Ngành và từng bước đi vào cuộc sống.

Ông Cao Văn Trọng cho rằng, những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM của toàn Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê thời gian qua đã góp phần tích cực, quan trọng vào kết quả xây dựng NTM của cả nước nói chung và của từng tỉnh, thành phố nói riêng.

Đồng hành cùng các địa phương trong cả nước, công tác triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Bến Tre luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân. Theo đó, công tác xây dựng NTM tại tỉnh Bến Tre đã đạt nhiều thuận lợi, các tiêu chí đạt được tăng về số lượng và chất lượng, một số tiêu chí hoàn thành sớm hơn so với mục tiêu đề ra. Tính đến tháng 6/2019, toàn Tỉnh có 43 xã đạt 19 tiêu chí, 12 xã đạt 12-18 tiêu chí, 62 xã đạt 10-14 tiêu chí,... Những kết quả đạt được trong thực hiện xây dựng NTM là một trong những động lực vô cùng quan trọng, tiếp thêm sức mạnh để Bến Tre tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước và một số Sở Kế hoạch và Đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã đã trình bày về hiệu quả của chính sách tín dụng trong việc huy động nguồn lực trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; Huy động nguồn lực xã hội cho xây dựng NTM, phát huy thế mạnh của cộng đồng và xã hội trong xây dựng NTM; Mô hình phát triển hợp tác xã trong sản xuất và tiêu thụ nông sản;…

Qua các ý kiến tham luận tại Hội nghị thể hiện sự quan tâm của các bộ, ngành và địa phương đối với phong trào thi đua xây dựng NTM. Các tham luận cho thấy được những kết quả bước đầu trong việc thực hiện Phong trào của Ngành, đóng góp thành công của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tạo đột phát trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn  Trần Thanh Nam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  và tặng hoa cho
các tập thể, cá nhân xuất sắc

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu đánh giá cao các tập thể, cá nhân trong toàn Ngành trong việc thực hiện phong trào thi đua “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020. Đồng thời tin tưởng, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, các tập thể, cá nhân trong toàn Ngành tiếp tục cố gắng, chung sức xây dựng phong trào thi đua với nhiều kết quả nổi bật hơn nữa.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai phong trào thi đua vẫn còn một số hạn chế như công tác xây dựng thể chế huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào phát triển nông nghiệp, nông thôn; hạ tầng nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; mức độ tham gia của người dân chưa cao;...Theo đó, trong thời gian tới cần tiếp tục có các giải pháp huy động nguồn lực để đầu tư hạ tầng, đặc biệt là vùng sâu vùng xa; tiếp tục hoàn thiện cơ chế đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, nâng cao vai trò giám sát cộng đồng theo Luật đầu tư công (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua; huy động nguồn lực để bảo dưỡng, duy tu các công trình;…

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Truyền thông Nguyễn Trung Nam đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc  tặng Bằng khen  cho 3 tập thể và 2 cá nhân; Quyết định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tặng Cờ thi đua cấp Bộ cho 17 tập thể. Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Truyền thông Bùi Thị Thu Hương công bố Quyết định về việc tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua  “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu trao tặng  cho  Hội Cựu chiến binh Thanh niên xung phong tỉnh Bến Tre
 Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu tặng xe đạp cho học sinh vượt khó, học giỏi

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, chiều ngày 24/6/2019, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu đã trao 125 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho Hội Cựu chiến binh Thanh niên xung phong tỉnh Bến Tre và tặng 50 xe đạp cho học sinh vượt khó, học giỏi./.

 


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác