Thứ hai, 00/00/2023
°

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng 3.200 cây gậy trắng cho người mù Việt Nam

Ngày 23/12/2021 - 17:15:00 | 2338 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) – Trong khuôn khổ Chương trình vì sự phát triển cộng đồng và Sáng kiến cây gậy trắng cho người mù Việt Nam, ngày 23/12/2021, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đã trao tặng 3.200 cây gậy trắng cho người mù Việt Nam thông qua Hội Người mù Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc trao tặng 3.200 cây gậy trắng cho Hội Người mù Việt Nam. Ảnh: MPI

Từ cuối năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phát động Chương trình vì sự phát triển cộng đồng và Sáng kiến cây gậy trắng cho người mù Việt Nam và đã trao tặng 4.100 cây gậy trắng cho người mù/khiếm thị ở các tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ, với mong muốn cây gậy trắng sẽ tiếp tục hành trình lan tỏa trong xã hội mạnh mẽ hơn đến những người mù/khiếm thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục trao tặng 3.200 cây gậy trắng cho Hội Người mù Việt Nam.

Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược về kinh tế - xã hội, bên cạnh phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn ý thức tầm quan trọng của công tác xã hội, quyết tâm dành thời gian và công sức tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa với mục tiêu Vì sự phát triển của cộng đồng.

Từ đầu năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chỉ đạo khuyến khích, lựa chọn một số cộng đồng người yếu thế để hỗ trợ. Theo đó, một loạt các sự kiện, hành động đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị trong ngành triển khai mạnh mẽ.

Sáng kiến một triệu Cây gậy trắng cho người khiếm thị Việt Nam được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khởi xướng vào năm 2019 là một trong những hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sự kiện, hành động, với phương châm “Không ai nghèo đến mức không thể cho người khác một thứ gì đó” và "Tôi giúp bạn, bạn giúp người khác, người khác lại giúp người khác nữa…, những câu chuyện tử tế cần được nhân lên”.

Những cây gậy trắng, ngoài việc giúp cho người khiếm thị trong việc di chuyển, tự tin hòa nhập cộng đồng, còn có ý nghĩa hết sức quan trọng, đó là khơi dậy sức mạnh sẻ chia của toàn thể cộng đồng, đảm bảo sự phát triển bền vững cả về kinh tế và xã hội.

Để phát huy hiệu quả của Chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc mong muốn, Hội Người mù Việt Nam trao tặng cho đúng đối tượng; tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của cây gậy trắng nhằm làm thay đổi nhận thức của cộng đồng; tổ chức tập huấn, đào tạo sử dụng gậy trắng cho người khiếm thị; định kỳ tổ chức đánh giá hiệu quả sử dụng gậy trắng.

Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu trao Bản cam kết trao tặng và tập huấn cho người mù để sử dụng cây gậy trắng hỗ trợ đi lại an toàn hàng ngày cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: MPI

Tại Chương trình, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu bày tỏ cảm ơn và tri ân sâu sắc tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đặc biệt là cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.

Để đảm bảo hiệu quả việc sử dụng cây gậy trắng, Hội Người mù Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức kết nối người khiếm thị Việt Nam tiến hành tuyên truyền về giá trị cây gậy trắng, đồng hành tổ chức trao cho các địa phương.

Đồng thời phối hợp với Trung tâm đào tạo cán bộ và phục hồi chức năng cho người mù tổ chức tập huấn cho người mù ở các cấp hội cách sử dụng gậy đúng chức năng nhằm đảm bảo hiệu quả, giúp người mù dò đường và đi lại an toàn.

Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu khẳng định sẽ trao tặng cây gậy trắng đúng người khiếm thị có nhu cầu sử dụng và sẽ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện chương trình theo định kỳ 6 tháng và hằng năm./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác