Thứ hai, 00/00/2023
°

Hoàn thiện quy định pháp luật thúc đẩy khả năng tiếp cận vốn cho hợp tác xã

Ngày 08/04/2022 - 14:35:00 | 1478 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) – Ngày 08/4/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên đoàn Hợp tác xã Raiffeisen Cộng hòa Liên bang Đức (DGRV) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hoàn thiện quy định pháp luật thúc đẩy khả năng tiếp cận vốn cho hợp tác xã”. Ông Phùng Quốc Chí, Cục trưởng Cục Phát triển Hợp tác xã chủ trì Hội thảo.

Cục trưởng Cục Phát triển Hợp tác xã Phùng Quốc Chí phát biểu khai mạc. Ảnh: MPI

Tham dự Hội thảo có đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành Trung ương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng thương mại, Liên minh Hợp tác xã, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX và đại diện Quỹ tín dụng, hợp tác xã, tổ hợp tác một số địa phương lân cận, cùng các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phùng Quốc Chí cho biết, thời gian qua, khu vực KTTT, HTX đã thoát khỏi yếu kém kéo dài và đạt được những thành tích nhất định, tuy nhiên kết quả đó vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng của HTX tại Việt Nam. Ông cũng nêu ra những vướng mắc, hạn chế hiện nay như việc tiếp cận đất đai, nguồn vốn của HTX, cơ chế chính sách cho HTX có thể huy động vốn nhàn rỗi từ các thành viên, các tổ chức tín dụng, … để các đại biểu tham dự Hội thảo cùng bàn luận, tìm ra giải pháp nhằm tháo gỡ cho những vấn đề đó.

Nguồn vốn tín dụng là một yếu tố điển hình, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thành viên của HTX. Hiện nay, khu vực KTTT bình đẳng với các thành phần kinh tế khác trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, được các tổ chức tín dụng xem xét cho vay có đảm bảo hoặc không có đảm bảo theo quy định của pháp luật. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ưu tiên đầu tư tín dụng và đã triển khai, ban hành nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho KTTT, HTX trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, cụ thể tập trung giảm mặt bằng lãi suất, ổn định tỷ giá, tăng thanh khoản hỗ trợ các tổ chức tín dụng, khơi thông dòng vốn tín dụng và triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các HTX; Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế tín dụng theo hướng tạo điều kiện cho HTX mở rộng sản xuất kinh doanh và tiếp cận các nguồn vốn tín dụng; Xây dựng cơ chế đặc thù đối với một số ngành sử dụng nhiều lao động hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp; Quy trình, thủ tục cho vay tại các tổ chức tín dụng đơn giản hóa theo hướng tạo điều kiện cho khu vực KTTT mở rộng sản xuất kinh doanh và tiếp cận nguồn vốn tại các tổ chức tín dụng.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: MPI

Dư nợ tín dụng đối với khu vực KTTT trong thời gian qua có xu hướng tăng đặc biệt là sau quá trình chuyển đổi, tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Các HTX được tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh bằng nhiều hình thức. Sự ra đời của các Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy phát triển khu vực KTTT, HTX ở địa phương theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Tại Hội thảo, các HTX đã trình bày những khó khăn, vướng mắc về vấn đề tiếp cận vốn vay đến các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức tín dụng và cũng là những căn cứ thực tiễn để các đại biểu tham gia Hội thảo cùng nhau thảo luận, tiếp tục hoàn thiện các quy định trong Dự án Luật HTX sửa đổi và các Luật chuyên ngành khác có liên quan./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác