Thứ hai, 00/00/2023
°

Hội thảo “Nâng cao nhận thức về vai trò, bản chất của mô hình hợp tác xã trong phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam”

Ngày 16/03/2022 - 13:28:00 | 1280 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Để hiểu rõ hơn về vai trò, bản chất của mô hình hợp tác xã trong phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam, hướng tới sửa đổi Luật Hợp tác xã năm 2012, ngày 16/3/2022, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Dự án phát triển Hợp tác xã Việt Nam (VCED) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Nâng cao nhận thức về vai trò, bản chất của mô hình hợp tác xã trong phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam”.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Phát triển Hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phùng Quốc Chí cho biết, kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng, cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội kéo dài, khu vực kinh tế tập thể, HTX cũng đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho nhân dân, từ đó góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và sự thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 thời gian qua. Tuy vậy, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế, khu vực kinh tế tập thể vẫn còn nhiều tồn tại, chưa phát huy được tối đa tiềm năng, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Điều đó đặt ra nhiệm vụ phải tổng kết, đánh giá, tìm ra những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và rút ra các bài học kinh nghiệm để đề xuất định hướng, giải pháp phát triển kinh tế tập thể thời gian tới cho phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển mới.

Hội thảo đã được nghe, tham luận của đại diện Tổ chức Hợp tác phát triển quốc tế SOCODEVI tại Việt Nam; tham luận các chuyên gia, HTX tỉnh Bắc Giang và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc về vai trò, bản chất, hoạt động sản xuất kinh doanh, nguyên tắc hoạt động, nguyên tắc quản lý và kết nạp thành viên của mô hình HTX... Phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng các cơ chế, chính sách đồng bộ, đủ mạnh thì chắc chắn phong trào HTX sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác