Thứ hai, 00/00/2023
°

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Đức

Ngày 29/09/2023 - 19:48:00 | 595 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI)-Chiều ngày 29/9/2023, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tiếp ông Andreas Scheuer, Nghị sĩ Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông và Hạ tầng kỹ thuật số Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, Chủ tịch Hội Nhịp cầu châu Á cùng đoàn doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp trẻ CHLB Đức.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chào mừng ông Andreas Scheuer và Đoàn đến thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hai nước và cho biết, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với CHLB Đức, coi Đức là đối tác quan trọng ở khu vực châu Âu. Đồng thời bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của CHLB Đức dành cho Việt Nam trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực hợp tác phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho người dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại CHLB Đức.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, hiện quan hệ hợp tác về thương mại, kinh tế giữa hai nước còn khiêm tốn. Tính đến ngày 20/9/2023, Đức đứng thứ 18/143 quốc gia có vốn đầu tư tại Việt Nam với 462 dự án, tổng vốn đăng ký 2,56 tỷ USD, tập trung trong các lĩnh vực chế biến chế tạo, thông tin truyền thông.

Về thu hút đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đã thành công và tiếp tục coi trọng, đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI có chọn lọc, ưu tiên các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; y tế; kinh tế xanh; kinh tế số; kinh tế tri thức; kinh tế tuần hoàn;…

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: MPI

Tiềm năng và dư địa hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất lớn và đã đến lúc chúng ta cần phải bàn về các biện pháp để cụ thể hóa bằng các dự án cụ thể, cùng nhau hợp tác để mang lại lợi ích cho nhau, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói và bày tỏ hy vọng, sau chuyến thăm và làm việc lần này của ông Andreas Scheuer và Đoàn sẽ mở ra những kết quả mới trong quan hệ giữa hai nước nói chung và quan hệ về kinh tế nói riêng.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị ông Andreas Scheuer và các doanh nghiệp tham gia Đoàn hãy tìm hiểu các cơ hội và thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam và khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Đức.

Cùng với đó là thực hiện các chương trình hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ, bổ sung cho nhau về vấn đề công nghệ; tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hiệp hội doanh nghiệp hai nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất cùng doanh nghiệp Đức; tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực, toàn cầu.

Ông Andreas Scheuer phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: MPI

Cảm ơn sự đón tiếp và những thông tin chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ông Andreas Scheuer cho biết, số lượng doanh nghiệp cùng tham gia Đoàn công tác lần này lớn hơn những lần trước rất nhiều; cho thấy sự quan tâm của họ đến môi trường đầu tư của Việt Nam. Đồng thời cho biết,  Hội Nhịp cầu châu Á hoạt động với mục tiêu thúc đẩy hợp tác Đức - Việt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, lao động, giao lưu văn hoá, chuyển giao tri thức, công nghệ...

Ông Andreas Scheuer cũng bày tỏ đồng tình với quan điểm cần tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các cơ hội hợp tác đầu tư để tăng cường mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới; đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như những tiềm năng, cơ hội về hợp tác đầu tư và cho biết, các ngành nghề ưu tiên của Việt Nam cũng là thế mạnh của Đức.

Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Việt Nam - CHLB Đức và cho rằng hiện mối quan hệ đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất. Đồng thời, tập trung vào các nội dung nhằm tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam - CHLB Đức, mở rộng thị trường và đầu tư; đổi mới sáng tạo; phát triển nguồn nhân lực, qua đó tiếp tục thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - CHLB Đức trong thời gian tới./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác