Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Trần Quốc Phương tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Ngày 10/11/2023 - 19:49:00 | 2806 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 10/11/2023, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đã tiếp bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm thảo luận về phương thức hợp tác giữa hai bên trong việc triển khai, đẩy nhanh các dự án sử dụng vốn WB.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương và Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Manuela Ferro. Ảnh: MPI

Tại buổi tiếp Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn coi WB là đối tác phát triển quan trọng hàng đầu; đánh giá cao sự hỗ trợ, tư vấn về chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của WB dành cho Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm khơi thông nguồn vốn ODA từ các nhà tài trợ để đưa vào phục vụ việc tăng trưởng kinh tế - xã hội. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn nhận được sự phối hợp nhịp nhàng từ phía WB để có phương thức hợp tác đổi mới, hướng tới việc sử dụng nguồn vốn đầu tư hiệu quả.

Với việc Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã được Quốc hội thông qua đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) từ 6,0-6,5%, Thứ trưởng hy vọng Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đối tác phát triển, trong đó có WB, để tiếp tục triển khai các chương trình, dự án đầu tư mang tính chất trọng điểm và thúc đẩy tăng trưởng toàn xã hội.

Thứ trưởng đề nghị WB có nhiều phương thức, mô hình mới để đáp ứng các nhu cầu sử dụng vốn của Việt Nam, trong đó ưu tiên thực hiện những dự án lớn trong phát triển cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu,…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một trong các cơ quan huy động và sử dụng vốn ODA, sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để đảm bảo sự hài hòa về thủ tục giữa hai bên, đảm bảo điều kiện sử dụng vốn vay của đối tác phát triển.

Nhất trí với định hướng tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong tương lai, bà Manuela Ferro khẳng định WB rất mong muốn hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển nhanh, bền vững cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời chia sẻ những nhận định về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và những vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới, như các ưu tiên về chiến lược, hạ tầng giao thông; tiếp tục triển khai các dự án tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, dự án chuyển đổi năng lượng.

Bà Manuela Ferro cho rằng, nếu Dự án “Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam” (REACH) được triển khai thành công, Việt Nam sẽ khẳng định vai trò đi đầu trong thực hiện cam kết quốc gia đạt phát thải ròng bằng “0” và nâng cao năng lực canh tranh trong tương lai.

Bà Manuela Ferro cũng nêu các đề xuất cụ thể để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn khi khởi động triển khai các dự án, nhất là các dự án quy mô lớn, có tác động lan tỏa; khẳng định WB sẵn sàng và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan phía Việt Nam trong phát triển nhanh và bền vững.

Hai bên đã trao đổi các vấn đề cụ thể, đổi mới tư duy để thúc đẩy phê duyệt, triển khai những dự án quan trọng, quy mô lớn; nâng cao kết cấu hạ tầng của nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng; các ưu tiên để hỗ trợ người nghèo, người dễ bị tổn thương như phát triển văn hóa, giáo dục, y tế./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác