Thứ hai, 00/00/2023
°

Kết nối yêu thương, lan tỏa hạnh phúc

Ngày 28/11/2023 - 13:46:00 | 424 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Đây là chủ đề của Chương trình Mitting Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 28/11/2023. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng tham dự và phát biểu tại Chương trình.

Chương trình là dịp để các nhóm yếu thế do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ có cơ hội được gặp mặt, chia sẻ những tình cảm cũng như kết quả mà các nhóm đã đạt được trong năm vừa qua.

Tham dự Chương trình, về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn có bà Nguyễn Thị Thu Lan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan; bà Lê Thị Tường Thu, Chủ tịch Công đoàn Bộ; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. Về phía khách mời có các thành viên thuộc 8 nhóm yếu thế do Bộ bảo trợ; đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành và tổ chức quốc tế.

Chương trình Mitting Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật. Ảnh: MPI

Cách đây 31 năm, Liên hợp quốc chính thức lấy ngày 03/12/1992 làm Ngày Quốc tế Người khuyết tật với mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về vấn đề khuyết tật và huy động hỗ trợ, quan tâm đến quyền và phúc lợi của người khuyết tật. Việt Nam trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm lo cho người khuyết tật. Đặc biệt, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm ưu tiên bố trí nguồn lực và ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật trợ giúp xã hội, bảo đảm các quyền của người khuyết tật và thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật vào phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Chương trình, đại diện các nhóm yếu thế do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ  gồm: Vụn Art; Hợp tác xã Tâm Ngọc; Thương Thương Handmade; Nhóm Blind link; Hội người mù Việt Nam và Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng người mù; Kymviet; Salon tóc Thành Nguyễn; Hợp ca hy vọng đã báo cáo về kết quả đạt được trong năm 2023; đề xuất những nội dung cụ thể mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ trong thời gian tới. Đại diện các nhóm yếu thế bày tỏ trân quý, biết ơn tấm lòng của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, của lãnh đạo Bộ và công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ luôn dành sự quan tâm, nỗ lực thực hiện tốt chương trình vì cộng đồng để đem lại lợi ích thiết thực, hướng đến mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng thời bày tỏ vui mừng, hạnh phúc khi mỗi lần được quay trở về “ngôi nhà chung Bộ Kế hoạch và Đầu tư”; bày tỏ cảm ơn những hỗ trợ quý báu, rất thiết thực từ Bộ nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập cho người khuyết tật cũng như tạo các điều kiện để những người khuyết tật tự tin hòa nhập, khẳng định chính mình để vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ từ nhóm yếu thế thuộc Hợp tác xã Tâm Ngọc, bà Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, hợp tác xã được thành lập từ năm 2019, đến nay đã có hơn 40 hội viên, toàn bộ là người khuyết tật. Kể từ khi nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hợp tác xã đã mở rộng thêm mô hình hoạt động và đạt được những kết quả nhất định.

“Chúng con cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cảm ơn lãnh đạo Bộ và công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ đã luôn dành niềm tin, tình yêu thương. Điều này giúp chúng con mạnh dạn vững bước vượt qua chính mình, tiếp tục nỗ lực, cố gắng để đưa những sản phẩm của người khuyết tật mang tính cạnh tranh, có thị phần trên thị trường với tinh thần không chỉ sản phẩm được mua với tình yêu thương, ủng hộ mà vì chất lượng sản phẩm. Với tinh thần đó, chúng con sẽ tiếp tục lan tỏa đến các bạn cùng hoàn cảnh, mở rộng hoạt động sản xuất, góp phần vào những kết quả phát triển chung của đất nước”, bà Trần Thị Thuần chia sẻ.

Đại diện các nhóm yếu thế chia sẻ, những hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã mang lại những lợi ích thiết thực cho các hội viên; được tiếp thêm động lực, niềm tin để vươn lên trong cuộc sống; khẳng định tiếp tục nỗ lực hết mình để kết nối yêu thương, lan tỏa hạnh phúc, luôn chung tay hành động để bảo toàn và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững với người khuyết tật, do người khuyết tật và vì người khuyết tật; bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tiếp tục lan tỏa, tạo nên những giá trị tích cực trong cộng đồng, đóng góp chung vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Đại diện Hội người mù Việt Nam, bà Đinh Thị Việt Anh, Chủ tịch Hội bày tỏ xúc động, cảm ơn sự quan tâm và những tình cảm nồng ấm, sâu sắc của cá nhân Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo Bộ và các cán bộ của Bộ đã dành cho những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh khó khăn qua những việc làm đầy ý nghĩa. Sáng kiến cây gậy trắng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được triển khai thiết thực, hiệu quả và đến nay đã có gần 30 nghìn cây gậy trắng được chuyển đến tận tay những người mù trên cả nước, giúp họ chủ động, an toàn thuận lợi và mạnh dạn tự tin tham gia các hoat động xã hội, hòa nhập cộng đồng.

Chính những cây gậy trắng chứa đựng tình cảm của cá nhân Bộ trưởng và các cán bộ thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các đơn vị, cá nhân đồng hành đã giúp người mù trong cả nước thêm tự tin trên đường đi và thêm vững bước trên đường đời.Những cây gậy trắng cũng đã lan tỏa, trao tặng đến bạn bè quốc tế. Đồng thời tin tưởng rằng, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn khi chúng ta biết sẻ chia như Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã từng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Chương trình. Ảnh: MPI

Chào mừng thành viên các nhóm yếu thế tham dự Chương trình, trở về mái nhà chung Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao và bày tỏ xúc động về những kết quả hoạt động của các nhóm yếu thế đạt được trong thời gian qua; đồng thời gửi lời chúc mừng các nhóm và thành viên thuộc nhóm nhân ngày Quốc tế Người khuyết tật thật nhiều sức khỏe, nghị lực, nhiều năng lượng tích cực và mạnh mẽ tiến về phía trước để khẳng định được mình, đóng góp cho xã hội, giúp cho bản thân, giúp cho gia đình, cộng đồng người khuyết tật bớt đi những khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, chính sách hỗ trợ người khuyết tật, cộng đồng người khuyết tật là chủ trương của Đảng, Nhà nước,, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn chung tay thực hiện các chủ trương, mục tiêu này để mang lại sự ấm no, hạnh phúc, lan tỏa sự yêu thương, tử tế. Làm thế nào để ngoài công việc chuyên môn thì phải chăm lo cho xã hội, chăm lo cho những người chưa được may mắn có cơ hội hòa nhập, vươn lên trong xã hội luôn là mong muốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và trong nhiều năm qua, Bộ đã nỗ lực để thực hiện

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng rằng, qua các chia sẻ và những kết quả đạt được của các nhóm yếu thế cho thấy sự nỗ lực rất lớn, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhóm yếu thế. Ngoài việc bảo trợ cho các nhóm yếu thế, trong quá trình xây dựng chính sách có liên quan đến tính đặc thù, đặc biệt của người khuyết tật phải hết sức lưu ý bởi những tính riêng có của những đối tượng này. Đồng thời, nhấn mạnh đến những kiến nghị của các nhóm yếu thế như kéo dài thời gian đào tạo nghề; cấp mã số định danh riêng; chính sách thuế VAT đối với các doanh nghiệp của người khuyết tật; thuê mặt bằng; mở rộng thị trường;…

 
 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà cho các nhóm yếu thế. Ảnh: MPI

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, bên cạnh các hỗ trợ chính sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến khích khởi nghiệp; cam kết hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp tốt, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao của thành viên trong nhóm yếu thế để làm sao có nhiều dự án khởi nghiệp, nhiều doanh nghiệp được thành lập, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tăng thu nhập, giúp cho gia đình và cho xã hội theo đúng phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau; đều bình đẳng để cùng nhau đóng góp cho sự phát triển cho xã hội, cho đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, các nhóm yếu thế không chỉ cần hỗ trợ để sản xuất ra sản phẩm mà quan trọng là tiêu thụ được nhiều sản phẩm, như vậy sẽ tạo được nhiều việc làm, tăng thu nhập. Đặc biệt là, tiêu thụ sản phẩm theo các phương thức mới, qua các sàn thương mại điện tử.

Về đào tạo, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ mời các chuyên gia về chuyển đổi số, thương mại điện tử để hướng dẫn cho các nhóm yếu thế và đề nghị các nhóm yếu thế hãy mạnh dạn kiến nghị và trong khả năng cho phép, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tìm các giải pháp hỗ trợ với tinh thần cùng hợp lực chung tay tạo sức mạnh để hỗ trợ nhanh nhất, hiệu quả nhất, cùng đồng hành để tạo thêm nhiều niềm vui, tạo thêm nhiều giá trị mới. “Các bạn hãy tiếp tục tự tin, nghị lực, mạnh mẽ tiến về phía trước và chắc chắn sẽ thành công”, Bộ trưởng nhấn mạnh./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác