Thứ hai, 00/00/2023
°

Phiên họp Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT

Ngày 18/12/2023 - 19:00:00 | 1733 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Chiều ngày 18/12/2023 đã diễn ra Phiên họp Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cùng đại diện các bộ, ngành liên quan là thành viên Hội đồng theo Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 04/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Dự phiên họp còn có đại diện các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đại diện các sở, ban, ngành thuộc tỉnh Bình Thuận.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chủ trì Phiên họp. Ảnh: MPI

Theo báo cáo tóm tắt nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do đại diện tỉnh Bình Thuận trình bày và dự thảo báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do cơ quan thường trực Hội đồng (Vụ Giám sát thẩm định và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trình bày tại phiên họp, ngày 07/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 648/QĐ-TTg về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, quy hoạch Cảng hàng không Phan Thiết là cảng hàng không quốc nội cấp sân bay 4E với sông suất thiết kế dự kiến đến năm 2030 là 2 triệu hàng khách/năm, định hướng đến năm 2050 là 3 triệu hành khách/năm.

Bên cạnh đó, quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1925/QĐ-BGTVT ngày 29/8/2018 điều chỉnh cấp sân bay từ 4C lên cấp 4E, công suất thiết kế nhà ga hành khách, số lượng vị trí đỗ tàu bay và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Do vậy, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của Dự án là cần thiết.

Mục tiêu của Dự án là góp phần hoàn thiện hệ thống Cảng hàng không - sân bay theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 648/QĐ-TTg; đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong phòng thủ, cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực Nam Trung bộ nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vân tải.

Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: MPI

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng đã cho ý kiến cụ thể vào nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và dự thảo báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; trong đó tập trung vào các nội dung như thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án; hồ sơ điều chỉnh (thành phần hồ sơ, nội dung điều chỉnh) theo quy định tại Luật PPP; sự phù hợp của nội dung điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật PPP; sự cần thiết, phạm vi, quy mô điều chỉnh; sự phù hợp của tiến độ Dự án; sự phù hợp về nhu cầu sử dụng đất, với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; thu hồi vốn đầu tư; nguồn vốn; …

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội đồng thẩm định đã hoàn thành chương trình đề ra; Hội đồng được nghe Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải giải trình, làm rõ một số nội dung được nêu và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện Dự án, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2014. Đến nay, theo nhu cầu phát triển mới của đất nước, của địa phương cũng như các quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không sân bay toàn quốc nói chung và cảng hàng không Phan Thiết nói riêng. Theo đó, cảng hàng không Phan Thiết được điều chỉnh cấp sân bay từ 4C lên cấp 4E; là sân bay lưỡng dùng, dùng chung dân dụng và quân sự; một số điều kiện hỗ trợ thực hiện Dự án đã được tỉnh đầu tư hoàn thiện.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng nhấn mạnh đến các nội dung Hội đồng tập trung thảo luận như dự báo lưu lượng hành khách, vận tải hàng hóa; quy mô các hạng mục và phương án đầu tư; sự phù hợp của phương án thiết kế trong hồ sơ trình thẩm định theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật về hàng không dân dụng; phương án tài chính; cơ chế chia sẻ phần giảm trừ doanh thu; hình thức lựa chọn nhà đầu tư mới; đánh giá tác động môi trường;…

Trên cơ sở các ý kiến, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị ngay sau phiên họp, tỉnh Bình Thuận khẩn tương phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Hội đồng và hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền theo quy định./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác