Thứ hai, 00/00/2023
°

Công tác chỉ đạo, triển khai Đề án 06 tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp thực hiện rất quyết liệt

Ngày 23/06/2023 - 14:40:00 | 1388 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) – Ngày 22/6/2023, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 238/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Hội nghị giao ban với các Bộ, ngành về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ảnh minh họa. Nguồn: MPI

Theo Thông báo, từ sau Hội nghị giao ban trực tuyến lần thứ năm của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 ngày 25/02/2023 đến nay, công tác chỉ đạo, triển khai Đề án 06 tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp rất quyết liệt, quyết tâm chính trị của người đứng đầu các ngành, các cấp về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện Đề án 06 ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn, việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đã có được những kết quả bước đầu ấn tượng, được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ ra tại văn bản số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023. Ngoài ra, đến nay, các Bộ, ngành vẫn còn 10 nhiệm vụ quá hạn; 9/22 Bộ, ngành chưa thực hiện kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tỷ lệ thực hiện số hóa dữ liệu để tái sử dụng của các Bộ, ngành là rất thấp.

Để triển khai có hiệu quả Đề án 06 trong các tháng cuối năm 2023, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan ưu tiên bố trí vốn đầu tư công cho các dự án công nghệ thông tin phục vụ triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành cơ chế, chính sách đầu tư cho chuyển đổi số vào hạ tầng, đường truyền, thiết bị, phần mềm và con người; nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sửa đổi các quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp các sản phẩm công nghệ thông tin có tính chất đặc thù (tài nguyên tri thức, sáng tạo, mới, khó xác định giá thầu, ít nhà cung cấp...). Hoàn thành trong tháng 9/2023.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo trình tự thủ tục rút gọn; trong đó, có cơ chế, chính sách mới về đầu tư, về thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho chuyển đổi số. Hoàn thành trong tháng 7/2023. Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn về đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành cơ chế tài chính mới về thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và cơ quan, địa phương liên quan xây dựng, hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 6/2023.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành bám sát 08 nhóm vấn đề, 21 nhiệm vụ cụ thể tại Văn bản số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng Kế hoạch chi tiết, phân công rõ cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện, thời gian hoàn thành, thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các “điểm nghẽn” và hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho cấp cơ sở.

Theo thẩm quyền thực hiện rà soát pháp luật, đặc biệt là các cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý dân cư theo Đề án 06 và đề xuất sửa đổi theo hướng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, làm giàu dữ liệu và các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp theo hướng dẫn của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư theo yêu cầu của Chính phủ tại 19 Nghị quyết chuyên đề; phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng văn bản theo trình tự thủ tục rút gọn, áp dụng một văn bản sửa nhiều văn bản để khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ, cơ quan ngang bộ trước tháng 9/2023.

Tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử bảo đảm thực chất, hiệu quả; chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dùng, đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có. Hoàn thành trong tháng 9/2023.

Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng chậm hoặc để quá hạn giải quyết hồ sơ; rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, hoàn thành trong tháng 6 năm 2023./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác