Thứ hai, 00/00/2023
°

Phiên họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Ngày 29/06/2023 - 12:10:00 | 24942 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Thực hiện Quyết định số 1134/QĐ-TTg ngày 22/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định đã tiến hành phiên họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào ngày 29/6/2023. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: MPI

Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng cùng đại diện các bộ, ngành liên quan là thành viên Hội đồng gồm các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội; đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nhằm tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, tạo diện mạo mới cho các địa phương.

Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ mục tiêu, xây dựng các tuyến đường cao tốc, trong đó có tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Thực hiện Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Dự án có tổng chiều dài 50km, điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Việc đầu tư Dự án nhằm tạo tuyến đường mới, có năng lực thông hành lớn, tiêu chuẩn cao, thúc đẩy giao thương quốc tế, giảm thiểu ách tắc giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 1134/QĐ-TTg, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị các thành viên Hội đồng cho ý kiến khách quan cụ thể để đảm bảo công tác thẩm định đạt kết quả tốt nhất để hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Tham gia ý, các đại biểu đánh giá, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã khẳng định sự cần thiết đầu tư của Dự án trên cơ sở phân tích, đánh giá về nhu cầu vận tải, hiện trạng giao thông trong khu vực, các lợi ích kinh tế, tầm quan trọng của Dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh. Đồng thời đề nghị đánh giá rõ hơn về hiện trạng kết nối giao thông cũng như khả năng và áp lực chịu tải của các tuyến đường kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh với Mộc Bài; Cập nhật, bổ sung các dữ liệu để làm rõ hơn về nhu cầu giao thông khi đánh giá sự cần thiết đầu tư; Thuyết minh cụ thể hơn lý do lựa chọn quy mô làn đường.

Đại biểu cũng tập trung cho ý kiến vào các nội dung như làm rõ hơn sự cần thiết của đầu tư dự án; sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch có liên quan, đặc biệt là quy hoạch giao thông; quy mô và phương án đầu tư, các bài học kinh nghiệm đây là nội dung rất quan trọng; sự phù hợp về kỹ thuật; suất đầu tư và tổng mức đầu tư; nguồn vốn đầu tư; thời gian dự án; chính sách bồi thường tái định cư dự án…

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của các bộ, ngành với những ý kiến góp ý tâm huyết, quý báu; nhấn mạnh, đây dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường kết nối giao thông, tạo không gian phát triển, giảm chi phí logistíc, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tạo nguồn lực mới cho phát triển hạ tầng giao thông.

Cùng với quá trình vận dụng thí điểm cơ chế đặc biệt tại Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, việc đầu tư xây dựng, khai thác tuyến cao tốc này đã trở thành nhiệm vụ cần thiết và cấp thiết; cụ thể hóa nội dung Nghị quyết 24 và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị; cùng với tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành đang được chuẩn bị đầu tư, chúng ta sẽ phát huy vai trò kết nối giao thông và lan tỏa kết nối liên vùng của hệ thống Vành đai 2, 3, 4 cùng với 5 tuyến cao tốc hướng tâm sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng bày tỏ thống nhất với báo cáo và các ý kiến được nêu tại phiên họp; đồng thời nhấn mạnh thêm đến một số nội dung để tiếp tục hoàn thiện Báo cáo để trình cấp có thẩm quyền.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao tinh thần làm việc của Hội đồng; qua các ý kiến cho thấy, các đại biểu cơ bản thống nhất, đồng tình với nội dung Báo cáo và bổ sung một số nội dung cụ thể liên quan đến từng ngành, lĩnh vực cần được làm rõ thêm. Đồng thời đề nghị, trên cơ sở các ý kiến góp ý, UBND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Tây Ninh để nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài được hình thành sẽ phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc trong khu vực theo quy hoạch, phát huy lợi thế liên kết vùng; làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối Thành phố Hồ Chí Minh - Cam-pu-chia; Cải thiện năng lực thông hành cho trục đường nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi cửa khẩu quốc tế Mộc Bài; Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có tuyến dự án nói riêng và của khu vực nói chung; Góp phần chia sẻ lưu lượng và phá thế độc đạo cho QL22; Tăng cường an ninh quốc phòng./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác