Thứ hai, 00/00/2023
°

Thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và In-đô-nê-xi-a trong khuôn khổ Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu

Ngày 11/09/2023 - 12:31:00 | 1191 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) – Ngày 11/9/2023, trong khuôn khổ Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu (GEIPP) và Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và In-đô-nê-xi-a”.

Hội thảo là cơ hội để Việt Nam và In-đô-nê-xi-a chia sẻ những thành công, thách thức và bài học kinh nghiệm trong quá trình phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam và các chính sách liên quan đến khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam. Từ đó, xác định các cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia trong quá trình xây dựng khu công nghiệp sinh thái.

Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến cuối tháng 08/2023, Việt Nam đã có hơn 412 KCN, trong đó có 293 KCN đang hoạt động trên 61 tỉnh thành và 119 KCN đang trong quá trình xây dựng, việc thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái sẽ huy động nguồn lực lớn từ khu vực tư nhân cho các giải pháp công nghiệp xanh, đảm bảo an ninh năng lượng, đóng góp đáng kể vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết phát triển bền vững.

Theo xu thế phát triển, các mô hình tổ chức kinh tế theo lãnh thổ đang có sự thay đổi về mục tiêu phát triển. Theo đó, khu công nghiệp, khu kinh tế đang được chuyển đổi mạnh mẽ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh dựa trên mô hình quản lý tiên tiến, khả năng hợp tác để sử dụng hiệu quả năng lượng, tài nguyên, khả năng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, sản xuất. Đồng thời, các cam kết quốc tế về phát triển bền vững, ứng phó với biến đối khí hậu, cam kết giảm phát ròng và các Hiệp định FTA thế hệ mới đang đòi hỏi các quốc gia cũng như cộng đồng doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược phát triển công nghiệp, thực hiện hoạt động sản xuất theo hướng bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn của chuỗi ngành hàng, chuỗi giá trị. Theo đó phát triển các khu công nghiệp sinh thái được coi là tối ưu cho các mục tiêu trên nhằm thực hiện kinh tế tuần hoàn thay thế kinh tế tuyến tính truyền thống.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp được quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường đã và đang được các nhà đầu tư FDI quan tâm, tìm kiếm cơ hội. Việc phát triển khu công nghiệp theo hướng mô hình khu công nghiệp sinh thái đang trở thành tiêu chí, sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư FDI, nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững song hành với lợi ích kinh tế và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Việc thúc đẩy phát triển khu công nghiệp theo hướng sinh thái sẽ đóng góp đáng kể vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam, huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cho giải pháp công nghiệp xanh, đảm bảo an ninh năng lượng, thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết phát triển bền vững.

Việt Nam và In-đô-nê-xi-a là hai quốc gia Đông Nam Á trong Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu do UNIDO và SECO thực hiện. Với sự hỗ trợ của UNIDO, giai đoạn vừa qua cả hai quốc gia đã đạt được tiến bộ kinh tế đáng kể và có bước tiến lớn trong phát triển các khu công nghiệp sinh thái. Ở Việt Nam, từ 2015 đến 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với UNIDO, SECO và các nhà tài trợ khác triển khai thí điểm mô hình khu công nghiệp sinh thái tại Ninh Bình, Đà Nẵng và Cần Thơ. Theo đó, đã có trên 72 doanh nghiệp thực hiện hơn 900 giải pháp tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, tiết kiệm 76 tỷ đồng/năm và huy động được khoảng 207 tỷ đồng từ khu vực tư nhân, cắt giảm được 32 Kilo tấn khí CO2 hằng năm, bước đầu đem lại hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội và môi trường.

Mô hình khu công nghiệp sinh thái đã được quy định cụ thể tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, các quy định liên quan đến kinh tế tuần hoàn tại pháp luật về bảo vệ môi trường, được lồng ghép vào Chiến lược thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2030, Chiến lược Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, góp phần hiện thực hóa cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26, thực hiện Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam và các mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: MPI

Tại Hội thảo, các cơ quan liên quan của In-đô-nê-xi-a đánh giá cao định hướng chính sách của Chính phủ Việt Nam về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và bền vững, theo đó mô hình khu công nghiệp sinh thái là một trong những giải pháp khả thi để thực hiện định hướng này. Hai bên cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm về những thành công, thách thức và bài học trong quá trình phát triển các khu công nghiệp sinh thái.

Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu” do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020-2024 tại 05 tỉnh/thành phố, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Hải Phòng. Dự án có mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của ngành công nghiệp và lồng ghép quy định để phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái trong các cơ chế, chính sách có liên quan./.  


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác