Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc làm việc với Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh

Ngày 25/03/2024 - 14:37:00 | 348 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Tại buổi làm việc diễn ra ngày 25/3/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc và Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Anh Phillip Barton đã tập trung trao đổi, thảo luận về các vấn đề nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác, thương mại, đầu tư Việt Nam - Vương quốc Anh trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có ông Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc và Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Anh Phillip Barton. Ảnh: MPI

Chào mừng ông Phillip Barton đến thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, Việt Nam - Vương quốc Anh có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Hai nước đã nâng cấp mối quan hệ Đối tác chiến lược cách đây 13 năm và năm 2023, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh. Mối quan hệ đối tác chiến lược đã bao trùm lên tất cả các lĩnh vực, trong đó hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là những trụ cột quan trọng.

Hai nước cũng đã thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) được 3 năm; điều này đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại, đầu tư của Vương quốc Anh vào Việt Nam.

Đối với đầu tư, Việt Nam luôn coi Vương quốc Anh là đối tác chiến lược quan trọng. Đặc biệt, tháng 7/2023, Vương quốc Anh đã chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Cùng với UKVFTA thì CPTPP thì mối quan hệ thương mại, đầu tư và kinh tế của Vương quốc Anh vào Việt Nam ngày càng được thúc đẩy hơn nữa.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn có những hợp tác cụ thể với các đối tác của Vương quốc Anh.

Về các lĩnh vực hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, hiện hai nước còn nhiều dư địa để phát triển; đồng thời đề nghị, Vương quốc Anh quan tâm, thúc đẩy hơn nữa hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Vương quốc Anh vào Việt Nam thông qua các cơ chế, “kênh” trao đổi, chia sẻ thông tin về những lĩnh vực cụ thể; hỗ trợ trong việc thực hiện các dự án chuyển đổi năng lượng công bằng; xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh; tham gia thực hiện Tuyên bố chính trị về việc thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Do đó, Việt Nam mong muốn các cơ quan liên quan và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam hỗ trợ trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư đối với lĩnh vực này.

Đối với lĩnh vực trung tâm tài chính quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao sự hỗ trợ của Vương quốc Anh trong thời gian qua và mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan của Vương quốc Anh trong phát triển lĩnh vực này.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Phillip Barton cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Thị Ngọc đã dành thời gian tiếp đón cũng như những thông tin chia sẻ; nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan quan trọng trong hoạch định chiến lược, phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển giữa hai nước.

Ông Phillip Barton cho rằng, hai nước có nhiều yếu tố quan trong để tăng cường hợp tác như các dự án ODA, các Hiệp định thương mại UKVFTA CTPPP,… Điều này tạo nên nền tảng vững mạnh để hai nước tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực trong tương lai; trong đó, tài chính, kinh tế là những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ hợp tác và bày tỏ tin tưởng rằng, “chúng ta có thể làm được nhiều hơn nữa trong lĩnh vực này”. Cùng với đó, lĩnh vực năng lượng đã có những kết quả hợp tác nhất định và trong thời gian tới sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo.

Về các lĩnh vực hợp tác cụ thể được Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu, ông Phillip Barton nhấn mạnh, lĩnh vực xây dựng trung tâm tài chính; năng lượng tái tạo đều là những lĩnh vực mà Vương quốc Anh có kinh nghiệm, thế mạnh; khẳng định sẽ đồng hành cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc triển khai thông qua các chương trình, dự án cụ thể.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thảo luận và đưa ra những đề xuất cụ thể đối với các lĩnh vực, đặc biệt là làm thế nào để thu hút nhiều hơn nữa nhà đầu tư Vương quốc Anh vào Việt Nam; tin tưởng, với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan của hai nước sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác