Thứ hai, 00/00/2023
°

Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ ba

Ngày 09/05/2024 - 13:52:00 | 354 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 09/5/2024, tại trụ sở Chính phủ đã diễn ra Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ ba dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng vùng Đồng bằng sông Hồng tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Tham dự Hội nghị các thành viên Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng là đại diện lãnh đạo 11 địa phương trong Vùng và các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Bộ Kế hoạch và Đầu tư và thành viên Hội đồng thẩm định quy hoạch vùng đã rất nỗ lực, trách nhiệm với công tác xây dựng quy hoạch, công việc của đất nước. Đồng thời cho biết, đây là hội nghị bốn trong một, gồm công bố quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; báo cáo về cơ chế, chính sách đặc thù của Vùng; kế hoạch điều phối vùng năm 2024 và đánh giá các dự án trọng điểm của Vùng.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TW về phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, Chính phủ đã có Nghị quyết số 14/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW. Tiếp đó, Chính phủ thành lập Hội đồng điều phối vùng để tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ cụ thể của các nghị quyết; xây dựng và phê duyệt Quy hoạch phát triển vùng nhằm cụ thể hóa tầm nhìn, mục tiêu của Nghị quyết số 30-NQ/TW, đề ra các phương hướng, tạo không gian phát triển của vùng; Hội đồng vùng Đồng bằng sông Hồng đã triển khai 02 hội nghị: triển khai chương trình hành động và xúc tiến đầu tư của Vùng vào ngày 12/02/2023; cuộc họp góp ý cho quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngày 07/12/2023.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến công tác quy hoạch, kết quả phê duyệt quy hoạch, trong đó đối với quy hoạch vùng, Thủ tướng cho biết, đến nay đã hoàn thành phê duyệt 06/06 quy hoạch vùng. Các quy hoạch này đã cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng. Tại Hội nghị lần này, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển vùng; kế hoạch điều phối vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm kết nối liên kết vùng, liên kết ngành trong vùng; đề xuất các đột phá chiến lược; xác định rõ các ưu tiên để huy động, phân bổ nguồn lực; phân tích những thách thức, các nhiệm vụ, giải pháp, các nhiệm vụ trọng tâm cụ thể cần triển khai để thực hiện hiệu quả nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ và Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, tập trung rà soát các hoạt động của Hội đồng vùng; đề ra các nhiệm vụ của Hội đồng thời gian tới, trên tinh thần "dễ làm trước, khó làm sau; đi từ đơn giản đến phức tạp; đi từ nhỏ đến lớn; vừa giải quyết những vấn đề trước mắt, vừa tính đến công việc lâu dài; làm đến đâu chắc đến đó, không cầu toàn, không nóng vội".

Thứ trưởng Trần Duy Đông đã trình bày tóm tắt nội dung quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Duy Đông đã trình bày tóm tắt nội dung quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 04/5/2024 và cho biết, Quy hoạch nhấn mạnh 6 quan điểm mang tính chiến lược, cốt lõi, gồm: Địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, là động lực phát triển hàng đầu, có vai trò dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng; Phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; Phát triển kinh tế hài hoà với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm tổ chức không gian hợp lý, hiệu quả, thống nhất; Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên; bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, nguồn nước; bảo vệ môi trường; Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Quy hoạch đề ra mục tiêu đến năm 2030, phát triển nhanh, bền vững, có cơ cấu kinh tế hợp lý, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc; có nền công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ hiện đại, thân thiện với môi trường; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao, mức hàng đầu cả nước; là trung tâm giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao của cả nước; đi đầu về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số; có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đô thị thông minh, có tính kết nối cao. 6 Phấn đấu đến năm 2030 trở thành vùng có công nghiệp hiện đại, tiệm cận mức thu nhập cao.

Tầm nhìn đến năm 2050, phát triển hiện đại, văn minh, sinh thái, thu nhập cao; là trung tâm kinh tế, tài chính khu vực và thế giới; Trung tâm hàng đầu của cả nước về văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hòa, tiêu biểu cho cả nước; ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã trao Quyết định quy hoạch vùng cho các địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng. Ảnh: MPI

Quy hoạch đề ra 6 nhóm giải pháp thực hiện quy hoạch, trong đó giải pháp mang tính đột phá là hoàn thiện thể chế liên kết vùng, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng. Phân định rõ chức năng quản lý nhà nước và quản lý sản xuất kinh doanh phù hợp với đặc trưng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng và thực thi chính sách; khắc phục kịp thời tình trạng không thống nhất, thực thi kém hiệu quả các quy định pháp luật.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương trong Vùng như thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hưng Yên… đã bày tỏ thống nhất cao với các đánh giá, đề xuất theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; báo cáo về các kết quả thực hiện công tác quy hoạch tỉnh và khẳng định quyết tâm cao trong việc thực hiện quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-20230, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh, thúc đẩy phát triển, mang lại giá trị cộng hưởng; đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể nhằm phát triển kinh tế - xã hội của vùng nói chung và của các địa phương nói riêng./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác