(MPI) – Thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Dự thảo đã được đăng tải lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
|
Ảnh minh họa. Nguồn: MPI |
Dự thảo gồm 4 Chương; 33 Điều, hướng dẫn về cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và các mẫu hồ sơ đấu thầu, gồm: Thứ nhất là, mẫu lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với dự án, dự toán mua sắm theo quy định tại Điều 1 và Điều 2 của Luật Đấu thầu.
Thứ hai là, mẫu hồ sơ đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn; dịch vụ phi tư vấn; hàng hoá (trừ thuốc); xây lắp; thiết kế và cung cấp hàng hóa (EP); thiết kế và xây lắp (EC); cung cấp hàng hóa và xây lắp (PC); thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (EPC); gói thầu cung cấp hóa chất, thiết bị, vật tư xét nghiệm (không bao gồm nhân công vận hành) theo số lượng dịch vụ kỹ thuật theo điểm b khoản 1 Điều 55 của Luật Đấu thầu (sau đây gọi là gói thầu mượn thiết bị y tế) thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh trong nước theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, một giai đoạn hai túi hồ sơ, chào giá trực tuyến, mua sắm trực tuyến.
Thứ ba là, mẫu báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu qua mạng gói thầu gói thầu dịch vụ phi tư vấn, hàng hoá (trừ thuốc), xây lắp, EPC theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, một giai đoạn hai túi hồ sơ; gói thầu dịch vụ tư vấn.
Dự thảo bổ sung hành vi hạn chế sự tham gia của nhà thầu (Phụ lục 8). Theo đó, “Đối với công trình tương tự, ngoài yêu cầu về loại kết cấu, cấp công trình theo quy định tại Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD (trừ trường hợp không có loại kết cấu trong phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD), E-E-HSMT yêu cầu phải có các hạng mục trong công trình tương tự (ví dụ: có hạng mục móng cọc, móng băng, kết cấu dầm chữ I, dầm super T, cầu dây văng, có lớp cấp phối đá dăm, mặt đường bê tông xi măng ...) hoặc các yêu cầu khác mà không phải là yêu cầu về loại kết cấu, cấp công trình”.
Dự thảo bỏ quy định về cam kết tín dụng. Nhà thầu chứng minh bằng nguồn lực tài chính mà không phải cam kết tín dụng, đảm bảo nhà thầu có tiền để thực hiện gói thầu mà không phụ thuộc toàn bộ vào khoản vay.
Về ký mã hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ, hãng sản xuất đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, Dự thảo quy định “Nhà thầu phải đề xuất cụ thể ký mã hiệu (nếu có), nhãn hiệu, xuất xứ, hãng sản xuất. Trường hợp nhà thầu không đề xuất cụ thể ký mã hiệu (nếu có), nhãn hiệu, xuất xứ, hãng sản xuất thì E-HSDT của nhà thầu không được xem xét, đánh giá (nhà thầu không được tham chiếu tới các tài liệu khác mà phải đề xuất cụ thể tại Mẫu số 10B Chương IV).
Việc yêu cầu như nêu trên để phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu về kết quả lựa chọn nhà thầu, chất lượng hàng hóa đã được sử dụng, lập giá gói thầu. Việc nhà thầu không đề xuất cụ thể ký mã hiệu (nếu có), nhãn hiệu, xuất xứ, hãng sản xuất trong webform mẫu số 10B Chương IV ảnh hưởng tới sự hình thành các cơ sở dữ liệu này.
Về kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt đối với gói thầu xây lắp, Dự thảo quy định “Việc xác định loại kết cấu, cấp công trình của công trình mà nhân sự chủ chốt đã thực hiện để chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự thực hiện theo quy định của pháp luật xây dựng tại thời điểm phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mà nhân sự đó đã thực hiện”.
Về giá dự thầu đối với gói thầu EPC, theo Dự thảo quy định “13.2. Trường hợp phạm vi công việc do Chủ đầu tư xác định theo Mẫu số 01 (01A hoặc 01B hoặc 01C hoặc 01D) Chương IV: Giá dự thầu bao gồm toàn bộ các chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của gói thầu. Nhà thầu phải chào đơn giá cho các hạng mục công việc nêu trong cột “Tổng hợp các hạng mục công việc” theo Mẫu số 11.1 (11.1A hoặc 11.1B hoặc 11.1C hoặc 11.1D) hoặc Mẫu số 11.2 (11.2A hoặc 11.2B hoặc 11.2C hoặc 11.2D) Chương IV. Nhà thầu có thể bổ sung hoặc giảm bớt các hạng mục công việc trong Bảng kê hạng mục công việc tại Mẫu số 11.1 (11.1A hoặc 11.1B hoặc 11.1C hoặc 11.1D) hoặc Mẫu số 11.2 (11.2A hoặc 11.2B hoặc 11.2C hoặc 11.2D) Chương IV để đáp ứng phạm vi công việc theo quy định tại Chương V.
Nhà thầu có trách nhiệm rà soát lại hạng mục công việc nêu trong E-HSMT (cả hạng mục công việc tổng quát và hạng mục công việc thành phần) để thực hiện gói thầu. Nhà thầu phải tự bổ sung và chào giá cho các hạng mục công việc mà nhà thầu phát hiện chưa bao gồm trong E-HSMT nhưng cần thiết để hoàn thành gói thầu. Trường hợp nhà thầu không bổ sung các hạng mục thiếu, cần thiết để thực hiện gói thầu hoặc tại cột “đơn giá” nhà thầu ghi là “0”, nhà thầu được coi là đã phân bổ giá của các hạng mục công việc này vào các hạng mục công việc khác của gói thầu, nhà thầu có trách nhiệm hoàn thành gói thầu theo yêu cầu của E-HSMT, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nêu tại Chương V và không được Chủ đầu tư thanh toán thêm bất kỳ khoản tiền nào trong quá trình thực hiện hợp đồng ngoài tổng số tiền đã chào theo hạng mục công việc.
Không tiến hành hiệu chỉnh sai lệch trong trường hợp hạng mục công việc do Nhà thầu bổ sung (nếu có) khác so với hạng mục công việc nêu trong E-HSMT, trừ trường hợp hạng mục công việc này là thừa so với yêu cầu của E-HSMT để thực hiện gói thầu.
Dự thảo Thông tư đang được đăng tải lấy ý kiến góp ý trên Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại địa chỉ http://www.mpi.gov.vn và Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tại địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn./.
Minh Hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư