Thứ hai, 00/00/2023
°

Đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

Ngày 02/11/2022 - 09:03:00 | 2038 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Qua thảo luận, đa số ý kiến của các đại biểu đều bày tỏ với sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng cho phát triển của các tổ chức kinh tế hợp tác trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hội nhập quốc tế, sự phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn

Đồng thời, hoàn thiện quy định về huy động, phát triển thành viên; loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường; bảo đảm và phát huy đặc trưng, nguyên tắc cơ bản của mô hình kinh tế hợp tác; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác, thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia vào các tổ chức kinh tế hợp tác; xây dựng hệ sinh thái các tổ chức kinh tế hợp tác mạnh; giúp nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của các thành viên và góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Dự thảo Luật trình Quốc hội gồm 12 Chương, 111 Điều  trong đó: bãi bỏ 03 Điều, sửa đổi 65 Điều, bổ sung 49 Điều so với Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, bám sát 05 nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật HTX (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua, gồm: hoàn thiện các quy định về bản chất HTX, phát triển thành viên HTX; Mở rộng phạm vi điều chỉnh và hoàn thiện các quy định về loại hình tổ chức kinh tế hợp tác, tổ chức đại diện; Mở rộng thị trường, nâng cao khả năng huy động vốn, tạo động lực cho HTX phát triển; Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành HTX; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế tập thể.

Qua thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật HTX (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý thống nhất, đầy đủ, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững theo đúng tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; hồ sơ của dự án Luật đáp ứng điều kiện trình Quốc hội; bố cục và kết cấu của dự thảo Luật tương đối chi tiết, bao quát nhiều nội dung.

Tham gia thảo luận tại Tổ 15 (gồm các đại biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa), đại biểu Quốc hội Hà Hồng Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho rằng, trong những năm qua, kinh tế hợp tác đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu lại sản xuất cũng như đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống mọi mặt cho người lao động.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, kinh tế hợp tác còn ý nghĩa quan trọng hơn, bởi chính sự liên kết, hợp tác trong sản xuất thông qua các mô hình tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX dẫn đến sự ra đời của các khu sản xuất tập trung, vùng nguyên liệu, cánh đồng mẫu lớn và các chuỗi sản xuất, chuỗi liên kết sản xuất. Việc hình thành các khu vực kinh tế tập thể đã tạo thuận lợi cho việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật cũng như là công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm, từ từ đó nâng cao chất lượng, số lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Đại biểu Quốc hội Lê Xuân Thân - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa thống nhất với việc sửa tên Luật thành Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác, như vậy sẽ phản ánh được thực chất của hoạt động của kinh tế tập thể, phù hợp trong điều kiện doanh nghiệp là tập thể và kể cả doanh nghiệp hợp tác với các doanh nghiệp khác. Đại biểu cho rằng, tên gọi như vậy phù hợp kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta.

Bày tỏ đồng tình với quan điểm sửa đổi tên Luật thành Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác, đại biểu Quốc hội Lại Văn Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, Hiến pháp Việt Nam cũng sử dụng khái niệm sở hữu tập thể và kinh tế tập thể khi nói về cơ cấu thành phần kinh tế quốc gia. Do vậy, việc sử dụng tên Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác là phù hợp hơn và đáp ứng tính thống nhất với Hiến pháp và các văn bản khác của Đảng.

Tham gia thảo luận tại Tổ 1 - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, đa số các đại biểu bày tỏ tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật HTXnhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý thống nhất, đầy đủ, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững theo đúng tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Các đại biểu cũng đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã tiếp thu nhiều ý kiến góp ý tại các hội nghị với sự tham gia đông đảo Nhân dân, cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học hoàn thiện dự thảo. Theo đó, dự thảo Luật HTX (sửa đổi) đã giải quyết nhiều vướng mắc hiện hành như thay đổi quy định về thành viên HTX, trong đó có thành viên chính thức và thành viên liên kết; thay đổi quy định về tỷ lệ cung cấp dịch vụ ra bên ngoài linh hoạt hơn, giúp tháo gỡ khó khăn cho HTX quy mô nhỏ, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường.

Đặc biệt, một trong những nội dung trọng tâm của dự thảo Luật là các chính sách hỗ trợ của nhà nước căn cứ vào hiệu quả hoạt động và đối tượng hỗ trợ, thay vì hỗ trợ theo danh sách HTX như trước đây. Bên cạnh đó, các quy định về quản trị HTX linh hoạt hơn, được tổ chức theo các mô hình khác nhau, làm tăng tính chủ động về mô hình quản trị tại các HTX.

Đại biểu cũng đề nghị tiếp tục làm rõ các chính sách hỗ trợ của nhà nước và mô hình hoạt động của HTX đảm bảo phát huy hiệu quả trong tình hình mới; cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính như thành lập, đăng ký, giải thể các HTX, trong đó khuyến khích mở rộng quy mô, số lượng thành viên, tỷ lệ vốn góp, thành viên, tài sản chung không chia, thành lập doanh nghiệp trong HTX, tỷ lệ cung ứng dịch vụ bên ngoài, thành viên, chế tài xử lý vi phạm luật; các thủ tục thành lập, đăng ký ngành nghề kinh doanh của HTX, hoàn thiện các quy định tổ chức, chuyển đổi HTXvề công tác chuyển đổi, giải thể, phá sản và đảm bảo quyền lợi của các thành viên…

Bên cạnh đó, bổ sung những quy định về ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong các hoạt động của HTX như xây dựng hệ thống cơ sở trên các nền tảng số; đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng công nghệ số cho thành viên, người lao động trong HTX để sử dụng công nghệ số trong quản lý tài chính, tài sản, quản lý kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhân sự, điều hành./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác