Thứ hai, 00/00/2023
°

Đoàn công tác của Trung ương khảo sát và làm việc tại tỉnh Đồng Tháp về kết quả thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể

Ngày 30/03/2022 - 08:33:00 | 1369 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) – Ngày 29/3/2022, Đoàn công tác của Trung ương do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát và làm việc tại tỉnh Đồng Tháp về kết quả thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống tham dự buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Nghị quyết số 13-NQ/TW là Nghị quyết chuyên đề về kinh tế tập thể; xác định đây là một trong năm thành phần kinh tế của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; khẳng định chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng về vấn đề này.

Trong đó, Đồng Tháp là địa phương nổi tiếng với các mô hình hội quán liên kết các hợp tác xã kiểu mới, mở ra hướng phát triển mới, đa dạng, hiệu quả hơn đối với thành phần kinh tế đặc biệt này. Trong phát triển kinh tế, thời gian qua, Đồng Tháp đã đạt được những thành quả rất đáng ghi nhận với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm thuộc tốp đầu Đồng bằng sông Cửu Long. Đáng chú ý, Đồng Tháp tiếp tục tập trung triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến; mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp khai thác loại hình du lịch sinh thái.

Một số điểm nổi bật trong phát triển KTTT của tỉnh Đồng Tháp đó là mô hình HTX đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động thay đổi cách nghĩ, cách làm cho người dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, góp phần tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; là cầu nối tạo ra liên kết dọc, là khâu trung gian giữa người sản xuất, người tiêu dùng, nơi tiếp nhận thông tin thị trường, đầu mối đảm nhận khâu thu mua và đưa hàng hóa đến thị trường. Từng bước thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thực hiện sản xuất xanh và bền vững.

Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Thành Thống đề nghị, để thực hiện phát triển KTTT trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp cần tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và hệ thống chính trị về bản chất, cơ chế hoạt động của HTX kiểu mới, vai trò và lợi ích của KTTT, HTX bằng nhiều hình thức nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc của HTX, tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chính sách của địa phương về phát triển KTTT, HTX.

Khẩn trương nghiên cứu xây dựng phương án xử lý dứt điểm HTX không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký và tổ chức lại hoạt động theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Thông báo số 6447/VPCP-NN ngày 14/9/2021 và Hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 6563/BKHĐT-HTX ngày 28/9/2021.

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 167/QĐ-TTg về phê duyệt đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025; xây dựng và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển HTX giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch, Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Tỉnh.

Bố trí nguồn lực để thực hiện các chính sách hỗ trợ KTTT, HTX theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2021-2025 và Văn bản số 2710/BKHĐT-HTX ngày 12/5/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí vốn hỗ trợ KTTT, HTX trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động KTTT, HTX để nắm bắt sát tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và dự báo xu hướng phát triển KTTT, HTX.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác đã tới thăm mô hình Hội quán cùng nhau làm Du lịch, một cơ sở liên kết trên nền tảng các hợp tác xã trong làng hoa cảnh Sa Đéc hơn 100 tuổi và hợp tác xã làm du lịch trên địa bàn. Chủ tịch nước cho rằng, đây là mô hình kết hợp giữa những loại hình kinh doanh cũ nhưng với lối đi mới, tạo nên sự đa dạng hóa cần thiết trong kinh doanh, qua đó khuyến khích và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hợp tác xã có mô hình hoạt động hiệu quả, nhất là mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và tối ưu hóa sản xuất. Đồng thời bày tỏ vui mừng vì số lượng các mô hình hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ngày càng xuất hiện nhiều hơn với quy mô lớn hơn và có thu nhập cao hơn. Điều này chứng tỏ những kết quả ban đầu của tỉnh trong việc phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã là đúng hướng. Cũng chính những mô hình chung tay phát triển kinh tế này đã lan tỏa, cộng hưởng phát triển các yếu tố văn hóa, xã hội trên địa bàn, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Về những mục tiêu dài hạn trong kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã, Chủ tịch nước mong muốn Đồng Tháp tập trung phát triển một số cây trồng chủ lực, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ. Đặc biệt, Tỉnh cần nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới; giữ vững thương hiệu du lịch Đồng Tháp an toàn, đa dạng và hấp dẫn. Đồng Tháp đẩy mạnh hơn nữa phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế đô thị theo chỉ đạo của Trung ương mới đây, tận dụng tốt hơn tài nguyên đất đai cho phát triển./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác