Thứ hai, 00/00/2023
°

Đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phát triển Kinh tế tập thể, hợp tác xã làm việc tại tỉnh Cà Mau

Ngày 24/11/2022 - 15:49:00 | 2075 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 24/11/2022, tại tỉnh Cà Mau, Đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phát triển Kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) làm việc tại tỉnh Cà Mau về tình hình phát triển KTTT, HTX phục vụ xây dựng Dự án Luật HTX (sửa đổi).

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Tham dự và đồng chủ trì buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển KTTT, HTX tỉnh Cà Mau; bà Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh Cà Mau và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Về phía đoàn công tác có đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là thành viên Văn phòng Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau, tính đến cuối quý III/2022, toàn tỉnh có 01 liên hiệp HTX, 281 HTX và 961 THT. Trong đó, thành lập mới 24 HTX và 01 liên hiệp HTX. Khu vực kinh tế hợp tác thu hút gần 20 thành viên (trong đó 4.664 thành viên HTX và 14.190 thành viên THT) tạo việc làm cho gần 5 nghìn lao động thường xuyên. Trên địa bàn tỉnh có một số HTX hoạt động hiệu quả góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên như HTX Hòn than, Đồng Khởi...

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển KTTT, HTX tỉnh Cà Mau chia sẻ một số hạn chế, nút thắt dẫn đến tình trạng phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh còn ít điểm sáng là do: thành viên, người dân chưa thực sự hiểu và tự nguyện tham gia HTX dẫn đến trên thực tế vẫn còn tình trạng thành lập HTX mong chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước; năng lực quản lý và bộ máy quản lý Nhà nước về KTTT còn hạn chế, đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước chưa mạnh, thiếu bộ máy, vẫn làm kiêm nhiệm; nhiều chính sách hỗ trợ ban hành nhưng còn thiếu nguồn lực triển khai thực hiện.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, cần có chủ trương xem xét, cho phép thí điểm phân cấp mạnh cho địa phương thực hiện một số đề án, chính sách đặc thù; cần phát huy vai trò của người đứng đầu, có thể đưa nội dung đánh giá hiệu quả KTTT vào đánh giá kiểm điểm hằng năm của người đứng đầu.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về những khó khăn vướng mắc trong triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025, tổ chức hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, vấn đề hỗ trợ đất đai cho HTX,…

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, bà Chu Thị Vinh đánh giá những kết quả chỉ đạo phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau; bày tỏ đồng tình và chia sẻ những khó khăn vướng mắc được trao đổi tại buổi làm việc. Đồng thời cho biết, thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong huy động nguồn vốn riêng cho các HTX. Bộ cũng đã tham mưu Chính phủ trong việc xây dựng “Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTTT giai đoạn 2026-2030”.

Theo bà Chu Thị Vinh, để phát huy những mặt đạt được cũng như khắc phục những mặt còn hạn chế về khu vực KTTT, HTX của tỉnh, trong thời gian tới đề nghị UBND tỉnh Cà Mau nghiên cứu, thực hiện một số nội dung như cần quán triệt nghiêm túc, đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của TW Đảng, Chính phủ về phát triển KTTT, HTX được nêu tại Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT; tuyên truyền mô hình HTX điển hình tiên tiến; giới thiệu kinh nghiệm các HTX sản xuất, kinh doanh giỏi.

Để lành mạnh hóa khu vực HTX, tạo dư địa cho HTX mới thành lập, phát triển, cần giải thể dứt điểm các HTX đã ngừng hoạt động, chờ giải thể, giải thể các HTX không vướng; củng cố, tổ chức lại hoạt động của các HTX trên địa bàn theo đúng các quy định của Luật HTX; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của HTX trong quá trình hoạt động.

Cùng với đó, cần tăng cường hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý HTX, CBQLNN về KTTT, HTX; tiếp tục thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại HTX nông nghiệp theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg; Chủ động tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thu hút đầu tư trong và ngoài nước cho sản phẩm nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống của các liên hiệp HTX, HTX, THT, …

Tiếp tục triển khai các nội dung hỗ trợ cho HTX theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg; xây dựng Đề án lựa chọn, hoàn thiện và nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả của địa phương giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Chuẩn bị công tác tổng kết Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 21/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016-2020".

Hiện nay, nguồn kinh phí hỗ trợ hằng năm cho HTX đang được lồng ghép trong các Chương trình mục tiêu quốc gia. Vì vậy, tỉnh Cà Mau cần ưu tiên sử dụng nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia cũng như dành; hỗ trợ phát triển HTX./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác