Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chủ trì họp về Danh mục dự án kèm theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ

Ngày 19/10/2023 - 13:56:00 | 2576 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 19/10/2023, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chủ trì họp với Bộ Giao thông vận tải và các địa phương để xin ý kiến về danh mục, bổ sung thông tin trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền về Danh mục dự án trình kèm theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chủ trì cuộc họp. Ảnh: MPI

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án giao thông đường bộ. Theo đó, Bộ đã xây dựng tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình số 417/TTr-CP báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, theo đó các cơ chế, chính sách trong dự thảo Nghị quyết được xây dựng gồm các nhóm cơ chế đặc thù về: tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP; giao thẩm quyền cho địa phương làm cơ quan chủ quản, sử dụng vốn ngân sách địa phương đầu tư các dự án quốc lộ, cao tốc tại địa phương; giao cho một địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương và sử dụng ngân sách của địa phương này hỗ trợ vốn cho địa phương khác; cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; cơ chế chính sách đặc thù áp dụng đối với các dự án sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022.

Ngày 13/10/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ hoàn thiện một số nội dung, trong đó có nội dung rà soát danh mục các dự án thí điểm.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: MPI

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương đã nêu các thông tin cụ thể các dự án liên quan; đề xuất, kiến nghị cụ thể; đồng thời, đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong công tác chủ trì, phối hợp xây dựng Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, làm nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, giao thông vận tải đường bộ là lĩnh vực trọng yếu của quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa, giúp các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao thương, vận chuyển… diễn ra thuận lợi, linh hoạt và liên tục.

Việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội nhằm đa dạng hóa, huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp (nhà nước, tư nhân, Trung ương, địa phương), tháo gỡ nút thắt trong đầu tư, tạo đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Sau khi nghe ý kiến của các địa phương, đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã phát biểu làm rõ thêm các vấn đề được nêu.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, thời gian để hoàn thiện rất gấp và đề nghị các địa phương sau cuộc họp này khẩn trương rà soát, có ý kiến bằng văn bản gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó khẳng định các dự án của địa phương có tiếp tục đề nghị thí điểm hay không; nếu có đề xuất thí điểm phải thực sự cần thiết, cấp bách, đáp ứng điều kiện, tiêu chí theo quy định. Bộ Giao thông vận tải và các địa phương chịu trách nhiệm về thông tin, số liệu cung cấp để tổng hợp và tiếp tục phối hợp giải trình trong quá trình báo cáo các cấp có thẩm quyền. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp danh mục các dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp tới./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác