Thứ hai, 00/00/2023
°

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn, an ninh mạng

Ngày 07/11/2023 - 11:35:00 | 1955 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 07/11/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức khai mạc Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn, an ninh mạng dưới sự chủ trì của Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và chuyển đổi số Nguyễn Như Sơn.

Tham dự khai mạc có ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam; đại diện các đơn vị liên quan cùng thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 
Ông Nguyễn Như Sơn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và chuyển đổi số phát biểu. Ảnh: MPI

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Như Sơn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho biết, việc tổ chức chương trình là nội dung quan trọng trong việc triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn, an ninh mạng tổng thể của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt tại Quyết định số 1632/QĐ-BKHĐT ngày 02/10/2023. Đồng thời nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Bộ tổ chức diễn tập với mong muốn phát hiện sớm các lỗ hổng bảo mật, các nguy cơ về an toàn an ninh mạng.

Theo ông Nguyễn Như Sơn, việc tổ chức Diễn tập cũng là dịp để trao đổi, trau dồi kỹ năng của từng thành viên trong Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; mong muốn các thành viên tích cực trao đổi kiến thức, kỹ năng, tăng cường hợp tác trong công việc; triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả của Bộ được giao tại Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Quyết định số 1632/QĐ-BKHĐT được ban hành nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tại Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 10/8/2022 của Thủ tướng chính phủ về Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu tổng quát là triển khai đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh mạng tại Bộ.

Mục tiêu đến năm 2025, duy trì thứ hạng dẫn đầu về an toàn, an ninh mạng theo đánh giá xếp hạng của cơ quan chức năng trong khối bộ, ngành cung cấp dịch vụ công; tiếp tục phát triển, kiện toàn, nâng cao năng lực lực lượng bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Bộ; thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng theo quy định của pháp luật; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng và công cụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Bộ.

Mục tiêu đến năm 2030, tiếp tục duy trì thứ hạng dẫn đầu về an toàn, an ninh mạng theo đánh giá xếp hạng của cơ quan chức năng trong khối bộ, ngành cung cấp dịch vụ công; tiếp tục phát triển, kiện toàn, nâng cao năng lực lực lượng bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Bộ.

Toàn cảnh buổi khai mạc. Ảnh: MPI

Tại buổi khai mạc, ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam giới thiệu mô hình diễn tập thực chiến và cho biết, các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến xã hội. Diễn tập giúp các tổ chức đánh giá được khả năng ứng phó trong trạng thái đang bị tấn công, xác định các điểm yếu đang tồn tại liên quan đến con người, quy trình, công nghệ để cải thiện.

Tại khai mạc, đại biểu được nghe trình bày về tình hình an toàn thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo; phổ biến nội dung diễn tập; giới thiệu mô hình diễn tập thực chiến. Theo chương trình dự kiến, Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn, an ninh mạng tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra từ ngày 07-14/11/2023.

An toàn, an ninh mạng là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số, là trụ cột quan trọng tạo lập niềm tin số và sự phát triển thịnh vượng trong kỷ nguyên số. An toàn, an ninh mạng là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, lâu dài nhằm khởi tạo và duy trì môi trường mạng an toàn, lành mạnh, tin cậy cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân. Việc Diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn, an ninh mạng nhằm nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội do không gian mạng mang lại để phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó để hạn chế các tác động tiêu cực, đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển đất nước./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác