Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chủ trì họp về Nghị định quy định chi tiết Luật Hợp tác xã

Ngày 23/02/2024 - 17:04:00 | 1144 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 23/02/2024, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã họp về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã nhằm tổng hợp, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: MPI

Tổng kết thi hành 10 năm thực hiện Luật HTX năm 2012 cho thấy, Luật HTX năm 2012, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các chính sách hỗ trợ được ban hành trong thời gian qua đã bước đầu tạo sự thay đổi trong nhận thức và phát triển khu vực kinh tế tập thể ở Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, các quy định của pháp luật và các chính sách của Nhà nước còn không ít bất cập, hạn chế dẫn đến việc thực thi pháp luật, chính sách thiếu hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Luật HTX số 17/2023/QH15 được Quốc hội XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5 ngày 20/6/2023 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024, giao Chính phủ quy định chi tiết 16 Điều, khoản của Luật. Luật HTX năm 2023 đã cơ bản giải quyết các vấn đề vướng mắc, hạn chế trong các quy định của chính sách, pháp luật hiện hành. Một số vấn đề cần được tiếp tục cụ thể hóa tại các văn bản quy định chi tiết và giao Chính phủ thực hiện.

Thực hiện nhiệm vụ được Luật giao, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 857/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 về việc ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5, trong đó giao các nội dung quy định chi tiết Luật HTX năm 2023 tại 02 Nghị định và yêu cầu bảo đảm Luật có hiệu lực thi hành đồng thời với các văn bản hướng dẫn thi hành. Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật HTX được giao hướng dẫn các Điều về: phân loại HTX (Điều 16); chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX (Điều 18, 20, 24, 25, 26, 27 và Điều 28); việc thành lập doanh nghiệp, góp vốn, mua cổ phần (Điều 81, 82); hoạt động cho vay nội bộ (Điều 83); giao dịch nội bộ và thu nhập từ giao dịch nội bộ (Điều 85); xử lý tài sản khi HTX, liên hiệp HTX giải thể, phá sản (Điều 99, Điều 101); việc thành lập, tổ chức, hoạt động của tổ hợp tác (Điều 107).

Đối với các nội dung được giao quy định chi tiết tại Nghị định này, thực tế đặt ra các yêu cầu cần phải giải quyết, cụ thể như vấn đề về phân loại HTX; vấn đề về chính sách hỗ trợ của Nhà nước phát triển các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX; vấn đề về thành lập doanh nghiệp, góp vốn, mua cổ phần; vấn đề về cho vay, giao dịch nội bộ; xử lý tài sản của HTX, liên hiệp HTX khi giải thể, phá sản, trong đó có xử lỹ quỹ chung không chia, tài sản chung không chia theo nguồn hình thành; vấn đề về tổ hợp tác.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung đề nghị Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương nhằm cụ thể hóa các quy định được giao tại Luật HTX năm 2023 tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thuận lợi; nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm; hướng đến phát huy bản chất, nguyên tắc, giá trị tốt đẹp của mô hình HTX; qua đó thúc đẩy các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững; xây dựng hệ sinh thái các tổ chức kinh tế hợp tác mạnh, giúp nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của các thành viên và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác