Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Trần Duy Đông làm việc với Phái đoàn Bang Washington, Hoa Kỳ

Ngày 09/04/2024 - 14:19:00 | 228 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 09/4/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Duy Đông đã có buổi làm việc với Phái đoàn Bang Washington, Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ June Robinson làm Trưởng đoàn.

Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đại diện lãnh đạo các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp, trường đại học của Bang Washington, Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Duy Đông chào mừng Thượng nghị sĩ June Robinson cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung và các cơ quan liên quan của Việt Nam với Bang Washington nói riêng.

Với thành phần Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các cơ quan của Bang Washington cũng như đại diện hiệp hội, các doanh nghiệp, các trường đại học, cho thấy sự quan tâm lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ hai bên, đặc biệt sau khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện nhân dịp chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden vào tháng 9/2023. Đây là nền tảng quan trọng để tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, dư địa phát triển và tính bổ trợ, bổ sung cho nhau.

Quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư hai nước đã đạt nhiều kết quả tích cực, ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Về đầu tư, lũy kế đến tháng 3/2024 có hơn 1.350 dự án và 11,8 tỷ USD vốn đăng ký, Hoa Kỳ đứng thứ 11/145 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Chiều ngược lại, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Hoa Kỳ hơn 230 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,3 tỷ USD.

Về thương mại, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt hơn 110 tỷ USD năm 2023, duy trì vị trí quan trọng của Hoa Kỳ - đối tác thương mại lớn thứ 2 và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hợp tác kinh tế, đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh hai bên.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI

Tháng 9/2023, nhân chuyến thăm của Tổng thống thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam, hai quốc gia đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó nêu hợp tác đột phá giữa hai quốc gia trong giai đoạn tới sẽ là đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, trong đó có công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, hai bên sẽ tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong các lĩnh vực này.

Để triển khai nội dung hợp tác trong Tuyên bố chung nêu trên, thời gian vừa qua, Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hoa Kỳ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Thứ trưởng Trần Duy Đông kiến nghị các đối tác của Bang Washington nói riêng và của Hoa Kỳ nói chung cùng hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển, khu trình diễn công nghệ tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trong khu công nghệ cao Hòa Lạc (NIC Hòa Lạc), thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.

Đồng thời, tăng cường liên kết các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của Bang Washington với các đối tác liên quan của Việt Nam để nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường đầu ra cho nguồn nhân lực ngành bán dẫn Việt Nam như hỗ trợ giảng viên, giáo trình, cung cấp bản quyền phần mềm, công nghệ, cung cấp các chương trình học bổng, hỗ trợ học phí cho các sinh viên, nghiên cứu sinh, giảng viên tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại Bang Washington.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hoa Kỳ nói chung và doanh nghiệp từ Bang Washington đầu tư kinh doanh, sản xuất hiệu quả, thành công tại Việt Nam.

Thượng nghị sĩ June Robinson phát biểu. Ảnh: MPI

Về phần mình, Thượng nghị sĩ June Robinson cảm ơn Thứ trưởng Trần Duy Đông đã dành thời gian tiếp đón; cảm ơn những thông tin được chia sẻ và mục đích chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của Đoàn, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ, trong đó có các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, giáo dục. Đồng thời cho biết, Bang Washington có thể mạnh trong ngành công nghiệp công nghệ cao, có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, trong đó có Microsoft, Amazon có trụ sở chính tại Bang Washington.

Đánh giá được tiềm năng và lợi thế của Việt Nam cũng như nhận thức được đây là thời cơ vàng khi đầu tư tại Việt Nam, phái đoàn Bang Washington mong muốn trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các cơ chế chính sách, định hướng phát triển của Việt Nam cho các ngành công nghiệp công nghệ cao, cụ thể trong ngành công nghiệp bán dẫn, năng lượng và sản xuất. Đồng thời, phái đoàn cũng mong muốn thảo luận về các hợp tác tiềm năng giữa đại diện chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức của Bang Washington và của Việt Nam.

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác bày tỏ ấn tượng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như các chính sách trong thu hút đầu tư, đặc biệt là các chính sách để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chip bán dẫn. Đồng thời thông tin về các tiềm năng, thế mạnh cũng như các lĩnh vực mong muốn đầu tư tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung trao đổi về các cơ chế, chính sách, định hướng phát triển của Việt Nam cho ngành công nghiệp công nghệ cao, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn, năng lượng; thảo luận về các cơ hội hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và Việt Nam - Bang Washington. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tham vấn, tăng cường hợp tác theo tinh thần của Tuyên bố chung, góp phần đưa quan hệ hai nước tương xứng với tầm cao mới của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác