Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung tiếp Đoàn cấp cao của Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030

Ngày 11/04/2024 - 17:11:00 | 307 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Chiều ngày 11/4/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đã có buổi tiếp Đoàn cấp cao Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) và đại diện của Đại sứ quán Đan Mạch, Hà Lan, Hàn Quốc tại Việt Nam do bà Jenny Kim, Đại sứ Biến đổi khí hậu, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc làm Trưởng đoàn để trao đổi về xây dựng kế hoạch chuẩn bị đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư năm 2025.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung và bà Jenny Kim tại buổi tiếp. Ảnh: MPI

Cùng dự có bà Jenny Kim, Giám đốc điều hành P4G, bà Karin Poulsen, Vụ trưởng Vụ Khí hậu và ngoại giao xanh, Bộ Ngoại giao Đan Mạch, cùng đại diện Đại sứ quán Đan Mạch, Hà Lan, Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ ba diễn ra vào tháng 9/2023 tại Bogota, Colombia, Việt Nam đã tiếp nhận quyền đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư vào năm 2025. P4G được hình thành năm 2017 trên cơ sở sáng kiến của Chính phủ Đan Mạch, tiền thân là Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF). Đến nay, diễn đàn P4G có 12 quốc gia thành viên, bao gồm: Đan Mạch, Chile, Mexico, Việt Nam, Hàn Quốc, Ethiopia, Kenya, Colombia, Hà Lan, Bangladesh, Indonesia và Nam Phi cùng với sự tham gia của hơn 90 quốc gia, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chào mừng bà Jenny Kim và Đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, đánh giá cao vai trò của P4G là hội nghị cấp cao thúc đẩy tăng trưởng xanh và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, Việt Nam luôn xác định rõ quan điểm và chủ trương, tầm quan trọng của việc thực hiện các nội dung về thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi phù hợp với xu hướng xanh, sạch, bền vững. Trong quá trình thực hiện các mục tiêu này, bên cạnh sự nỗ lực của mình, Việt Nam có sự hỗ trợ quý báu, kịp thời, hiệu quả từ đối tác song phương, đa phương, trong đó có Hàn quốc, Đan Mạch, Hà Lan.

Việt Nam đã nâng cấp đối tác chiến lược với Đan Mạch và thống nhất Tuyên bố chung về Đối tác Chiến lược Xanh giữa Chính phủ hai bên. Trong đó, các hoạt động hợp tác nhằm tăng cường đối thoại xanh, duy trì Chương trình đối tác năng lượng, góp phần hỗ trợ Việt Nam từng bước thực hiện mục tiêu phát thải ròng về 0, thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi xanh đối với các lĩnh vực ưu tiên đề ra trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, góp phần cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Đối với Hàn Quốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác song phương và giữa hai quốc gia đã có mối quan hệ lâu dài trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, triển khai các sáng kiến hợp tác nhằm thúc đẩy xanh hóa nền kinh tế.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác để thực hiện các dự án tăng trưởng xanh và các hành động khí hậu, đặc biệt là các hợp tác thông qua P4G sẽ góp phần giúp Việt Nam hiện thực hóa các định hướng quan trọng của quốc gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Đồng thời khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp tích cực với Ban Thư ký P4G, các Đại sứ quán Đan Mạch, Hàn Quốc và Hà Lan tại Việt Nam cũng như với các bên có liên quan để thảo luận nhằm đưa ra các chủ đề phù hợp với mục tiêu của Diễn đàn P4G, đồng thời phù hợp với các nội dung hợp tác ưu tiên song phương với từng quốc gia đối tác tài trợ của P4G.

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Jenny Kim và các thành viên trong Đoàn cảm ơn Thứ trưởng Đỗ Thành Trung đã dành thời gian tiếp đón; bày tỏ ấn tượng với sự chuẩn bị từ sớm của Việt Nam thông qua các đề xuất chi tiết về thời gian tổ chức, dự kiến chương trình và các kết quả dự kiến của Hội nghị.

Đoàn công tác của P4G đã tập trung thảo luận về việc xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư tại Việt Nam vào năm 2025 và những hỗ trợ của Ban Thư ký P4G và các nước chủ chốt nhằm giúp Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò nước chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh. Đồng thời tin tưởng rằng, với vai trò là cơ quan đầu mối của Diễn đàn P4G tại Việt Nam và Diễn đàn quốc gia P4G, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư vào năm 2025./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác