Thứ hai, 00/00/2023
°

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch Viện TBI Tony Blair

Ngày 16/04/2024 - 20:46:00 | 461 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Chiều ngày 16/4/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi tiếp ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (Viện TBI).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ của cá nhân Ông Tony Blair và các đồng nghiệp tại Viện TBI với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua và mong muốn cá nhân Ông và Viện TBI sẽ tiếp tục hỗ trợ trong các lĩnh vực cụ thể như nghiên cứu, tham vấn để thành lập Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; Thu hút, thúc đẩy, xúc tiến đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam cũng như tham gia các hoạt động tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thông qua các ngành, lĩnh vực ưu tiên của Trung tâm này, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo;…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đến tình hình, bối cảnh trong nước và quốc tế hiện nay và cho rằng, sau khi nhận diện được các khó khăn, thách thức, cơ hội thì điều quan trọng nhất là làm thế nào để hiện thực hóa, tạo ra giá trị, vượt qua thách thức. Đồng thời cho biết, Việt Nam đang tập trung vào 03 đột phá, gồm hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giá trị văn hóa, con người Việt Nam; đẩy mạnh phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư cạnh tranh.

Trong bối cảnh dòng vốn FDI trên toàn cầu có nhiều thay đổi như hiện nay, Việt Nam đang thực hiện các chính sách đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong thu hút đầu tư đối với lĩnh vực này. Việt Nam mong muốn ông Tony Blair và Viện TBI chia sẻ trong việc thu hút được các dự án FDI kiểu mới, chất lượng cao; các chính sách mới khuyến khích thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh mới trên thế giới và sự ra đời quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu của OECD.

Về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cảm ơn ông Tony Blair và Viện TBI đã có những hỗ trợ nghiên cứu bước đầu và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu và tư vấn để Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính phù hợp với thông lệ quốc tế và đặc thù của đất nước, hoạt động thực sự hiệu quả.

Đồng thời nghiên cứu, chia sẻ về các động lực thu hút đầu tư thế hệ mới như trung tâm tài chính quốc tế; trí tuệ nhân tạo; công nghiệp bán dẫn, năng lượng sạch; tăng trưởng xanh…; đồng thời nghiên cứu, hợp tác về các ngành, lĩnh vực của Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia như nhà máy thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghiệp bán dẫn, công nghệ môi trường, công nghệ hydrogen và công nghệ y tế.

Việt Nam cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu đến năm 2030, đào tạo được 50 nghìn kỹ sư ngành công nghiệp bán dẫn; trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, Việt Nam mong muốn hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học của các quốc gia, nền kinh tế, trong đó có Vương quốc Anh nói chung và Viện TBI nói riêng.

Ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Tony Blair bày tỏ vui mừng khi quay trở lại Việt Nam, trân trọng cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ và đón tiếp của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng như những thông tin được chia sẻ. Đồng thời nhấn mạnh đến những thay đổi nhanh chóng hiện nay về chuyển đổi số, khoa học công nghệ đang diễn ra trên toàn thế giới. Ông cũng chia sẻ thêm một số thông tin và gợi mở một số ý tưởng về thu hút đầu tư, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế; phát triển công nghiệp bán dẫn; ứng dụng trí tuệ nhân tạo…và tin tưởng rằng Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng trong thời gian sắp tới.

Đồng thời cho biết, cá nhân Ông và Viện Tony Blair hoàn toàn nhất trí với các chia sẻ và định hướng của Bộ trưởng, cam kết sẽ phối hợp, hỗ trợ Việt Nam các lĩnh vực được Bộ trưởng nêu; khẳng định tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác