Thứ hai, 00/00/2023
°

Thứ trưởng Trần Duy Đông tiếp đoàn công tác Đại học Quốc gia Dương Minh Giao Thông

Ngày 16/04/2024 - 16:41:00 | 273 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Chiều ngày 16/4/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đã tiếp đoàn công tác Đại học Quốc gia Dương Minh Giao Thông (NYCU) tại Đài Loan (Trung Quốc) do GS. Edward Yi Chang, Viện trưởng Học viện Bán dẫn ICST của NYCU làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, hai bên tập trung thảo luận về hợp tác xây dựng trung tâm đào tạo, R&D, trung tâm bán dẫn dùng chung tại Việt Nam; Hợp tác phát triển nguồn nhân lực về bán dẫn tại Việt Nam và phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp Đài Loan trong định hướng trở thành trung tâm toàn cầu về sản xuất bán dẫn.

Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Duy Đông chào mừng ông Edward Yi Chang và Đoàn công tác có chuyến làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư; bày tỏ ấn tượng về cơ sở vật chất và cơ sở đào tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực bán dẫn của NYCU; Đồng thời đánh giá cao NYCU và các trường đại học thành viên đã quan tâm, khảo sát Việt Nam và đã có một số đề xuất hợp tác với Việt Nam để phát triển ngành chip, bán dẫn.

Thứ trưởng Trần Duy Đông đã trao đổi về định hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam và một số đề xuất hợp tác với NYCU về thúc đẩy đổi mới sáng tạo nói chung và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn nói riêng. Đồng thời cho biết, Việt Nam có quyết tâm cao trong việc tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu và hiện Việt Nam đang xây dựng Đề án “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”, với mục tiêu đào tạo 50 nghìn kỹ sư ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, trong đó đưa ra các lĩnh vực cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ; tập trung đào tạo mới, đào tạo lại để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về đào tạo; nghiên cứu phát triển; đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ phục vụ đào tạo; thu hút chuyên gia, nhân tài;…

Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác thông qua việc hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học của các quốc gia, nền kinh tế có thế mạnh trong lĩnh vực bán dẫn nhằm phát triển hệ sinh thái và nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

Thứ trưởng Trần Duy Đông mong muốn NYCU tiếp tục quan tâm phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để triển khai Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn; phát triển các trung tâm nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực bán dẫn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; cung cấp chương trình giáo dục, giảng viên, hỗ trợ nghiên cứu khoa học, trao học bổng cho sinh viên Việt Nam học tại các trường thuộc NYCU.

Đồng thời, kết nối và hợp tác nhằm đào tạo, tuyển chọn các sinh viên xuất sắc tại Việt Nam sang học tập và làm việc tại Đài Loan trong ngành bán dẫn; nghiên cứu đầu tư cơ sở giáo dục tại Việt Nam, trong ngắn hạn là trung tâm đào tạo quy mô nhỏ về ngành bán dẫn; tiếp tục giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp tại Đài Loan và trên thế giới nghiên cứu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

GS. Edward Yi Chang, Viện trưởng Học viện Bán dẫn ICST của Đại học Quốc gia Dương Minh Giao Thông. Ảnh: MPI

Phát biểu tại buổi tiếp, GS. Edward Yi Chang cảm ơn Thứ trưởng Trần Duy Đông đã dành thời gian tiếp đón; bày tỏ ấn tượng về những kế hoạch của Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn; thông tin về mục đích chuyến công tác của Đoàn cũng như tình hình đào tạo, nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực bán dẫn, tình hình hợp tác tại Việt Nam và một số đề xuất hợp tác với Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Đồng thời khẳng định, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng trong ngành công nghiệp bán dẫn thông qua việc triển khai các kế hoạch hợp tác cụ thể.

Ông GS. Edward Yi Chang cho biết, qua chuyến công tác lần này nhằm đánh giá, tuyển chọn và trao học bổng thạc sĩ về bán dẫn trong năm 2024 cho sinh viên Việt Nam. Chương trình đào tạo sẽ diễn ra tại Học viện Bán dẫn ICST thuộc NYCU, là một trong sáu Học viện bán dẫn trọng điểm của Đài Loan, là mô hình kết hợp giữa chương trình đào tạo của các trường đại học kỹ thuật hàng đầu và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Về những ý kiến đề xuất hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể, ông GS. Edward Yi Chang bày tỏ thống nhất cao và khẳng định sẵn sàng chia sẻ, hợp tác góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn giữa Việt Nam và Đài Loan.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại học Quốc gia Dương Minh Giao Thông (NYCU) tại Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: MPI

Để tiếp tục cụ thể hóa các kế hoạch hợp tác, ngay sau buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Duy Đông đã chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại học Quốc gia Dương Minh Giao Thông (NYCU) tại Đài Loan (Trung Quốc)./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác