Thứ hai, 00/00/2023
°

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và chất lượng các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 16/04/2024 - 08:30:00 | 127 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 2703/BKHĐT-QLQH gửi các Bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và chất lượng các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ảnh minh họa. Nguồn: MPI

Theo đó, thực hiện Luật Quy hoạch, Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 26/8/2022 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, các Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung chỉ đạo triển khai lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Đến nay, đã có 106/111 quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh đã thẩm định xong, trong đó 82 quy hoạch đã được phê duyệt.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng quy hoạch; thực hiện Nghị quyết số 109/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về tiếp tục thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Bộ tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, đảm bảo đúng tiến độ và đạt chất lượng. Trong đó, về tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch, đối với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt thì tổ chức công bố, công khai quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Khẩn trương rà soát, chỉnh lý hồ sơ, đảm bảo thống nhất với quyết định được phê duyệt gửi 01 bộ hồ sơ quy hoạch về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để lưu trữ theo quy định; đồng thời cập nhật vào Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch. Bộ trưởng các Bộ chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc rà soát, chỉnh lý hồ sơ, tài liệu quy hoạch và đảm bảo tính chính xác của nội dung, thông tin, số liệu, tài liệu, hệ thống sơ đồ, bản đồ, cơ sở dữ liệu trong hồ sơ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khi cập nhật vào Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch. Khẩn trương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành Kế hoạch thực hiện quy hoạch theo quy định tại khoản 20 Điều 1 (bổ sung Điều 38c) Nghị định số 58/2023/NĐ-CP.

Đối với các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng đã thẩm định xong đề nghị khẩn trương tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định trước ngày 30/6/2024.

Về tăng cường trách nhiệm, phối hợp triển khai công tác quy hoạch, đề nghị cho ý kiến đúng thời hạn đối với các quy hoạch, ý kiến thẩm định quy hoạch, ý kiến rà soát quy hoạch đúng thời hạn tại văn bản xin ý kiến của Bộ, ngành, địa phương và Hội đồng thẩm định quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, thống nhất trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện định hướng quy hoạch và thực hiện chính sách liên quan để đảm bảo sự đồng bộ của các cấp quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia.

Chịu trách nhiệm việc quản lý, thanh quyết toán nguồn vốn tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp đồng đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, đảm bảo đúng tiến độ và đạt chất lượng. Đối với các quy hoạch tỉnh đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt thì tổ chức công bố, công khai quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Khẩn trương rà soát, chỉnh lý hồ sơ, đảm bảo thống nhất với quyết định được phê duyệt, gửi 01 bộ hồ sơ quy hoạch về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để lưu trữ theo quy định; đồng thời cập nhật vào Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước pháp luật, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, chỉnh lý hồ sơ, tài liệu quy hoạch và đảm bảo tính chính xác của nội dung, thông tin, số liệu, tài liệu, hệ thống sơ đồ, bản đồ, cơ sở dữ liệu trong hồ sơ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khi cập nhật vào Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch. Khẩn trương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành Kế hoạch thực hiện quy hoạch theo quy định tại khoản 20 Điều 1 (bổ sung Điều 38c) Nghị định số 58/2023/NĐ-CP.

Đối với việc rà soát, bổ sung nội dung sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 09 quy hoạch tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Nguyên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Long An) thì khẩn trương rà soát, bổ sung nội dung sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vào mục Định hướng phát triển đô thị trong quy hoạch tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 616/CĐ-TTg ngày 04/7/2023 về việc rà soát, hoàn thiện các quy hoạch để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Trường hợp quy hoạch tỉnh có sự mâu thuẫn với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng đã được phê duyệt, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, lập báo cáo điều chỉnh kèm theo văn bản quyết định hoặc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cùng với nội dung về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được bổ sung vào mục Định hướng phát triển đô thị trong quy hoạch tỉnh. Việc điều chỉnh quy hoạch trình cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt này được thực hiện theo quy trình quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 của Nghị quyết 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.

Đối với các quy hoạch tỉnh đã thẩm định xong đề nghị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định trước ngày 30/6/2024; trong đó có nội dung sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong quy hoạch tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 616/CĐ-TTg, Thông báo số 430/TB-VPCP.

Tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, thống nhất trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện định hướng quy hoạch và thực hiện chính sách liên quan để đảm bảo sự đồng bộ của các cấp quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia. Chịu trách nhiệm việc quản lý, thanh quyết toán nguồn vốn tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp đồng đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các đồng chí Bộ trưởng các Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, đôn đốc và thực hiện hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021-2030 cũng như các công việc khác liên quan đến quy hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh kịp thời bằng văn bản về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác