Thứ hai, 00/00/2023
°

Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh

Ngày 10/06/2024 - 13:05:00 | 494 lượt xem
Xem cỡ chữ
Tương phản chữ
Đọc bài viết
Từ viết tắt

(MPI) - Ngày 10/6/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chủ trì buổi làm việc với đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tây Ninh về các nội dung liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT); một số dự án ODA của thành phố Hồ Chí Minh.

Hình ảnh tại buổi làm việc. Ảnh: MPI

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng cùng đại diện các sở ngành liên quan của hai địa phương và đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện lãnh đạo hai địa phương trình bày các nội dung triển khai, các đề xuất, kiến nghị liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài và một số dự án ODA của thành phố Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo số đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao đổi, thảo luận về các nội dung được nêu.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT), theo Công văn số 1823/TTg-CN ngày 28/12/2021, Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án này. Thủ tướng đã thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tại Quyết định số 1134/QĐ-TTG ngày 26/9/2022. Trên cơ sở đó, Hội đồng thẩm định liên ngành đã tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và có Báo cáo số 2286/BC-HĐTĐLN ngày 27/3/2024 về kết quả thẩm định, gửi UBND thành phố Hồ Chí Minh để hoàn thiện báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài khi được đầu tư hoàn thành giải quyết cơ bản các vấn đề như chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến Quốc lộ số 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khác đi - đến thành phố Hồ Chí Minh; liên kết giữa đường vành đai (vành đai 3 và vành đai 4) với tỉnh Tây Ninh và kết nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến các tốc để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; phát triển quỹ đất hai bên tuyến và vùng phụ cận, tạo nguồn lực đầu tư phát triển.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung liên quan đến dự án Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh - giai đoạn 2; Dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Thanh Lương - Bến Cát; Dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tây Sài Gòn.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao các ý kiến phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm nhằm xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh, giúp các địa phương triển khai các nội dung nhanh chóng, đúng với quy định, thực hiện mục tiêu phát triển được đề ra; đồng thời cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến dự án xây dựng tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài và thường xuyên có chỉ đạo đối với các bộ, ngành liên quan. Thủ tướng đã giao UBND thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án này.

Về các đề xuất, kiến nghị của thành phố Hồ Chí Minh theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị trên cơ sở các nội dung thảo luận tại cuộc làm việc, thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, trong đó bám sát và vận dụng khoản 7 Điều 5 của Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh; Luật PPP…, bổ sung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Về các dự án ODA được nêu, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, các đối tác phát triển nhằm hướng dẫn, hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh trong việc triển khai các dự án, giúp cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu./.


Đánh giá bài viết

lượt đánh giá: , trung bình:

Tin liên quan

Tin khác